“Quái xế” ngoại ở Sài Gòn

20/04/2009 01:03 GMT+7

Trong khi tình hình giao thông ở TP.HCM đang căng thẳng thì những tháng gần đây lại xuất hiện thêm những "quái xế" người nước ngoài.

“Bão” đêm

Đêm 29.1, giữa khuya một nhóm "quái xế" gồm 15 người nước ngoài đi trên 8 xe gắn máy phóng như bay trên đường Cách Mạng Tháng Tám từ hướng trung tâm thành phố đổ về chợ Hòa Hưng (Q.10). Đoàn xe này nẹt pô, la hét gây náo động cả một đoạn đường dài khiến người đi đường khiếp vía dạt vào lề.

Khi đến trước địa chỉ 285 Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10, xe gắn máy (BS: 78N1 - 6930) đã tách ra khỏi đoàn, vượt lên trên tông vào xe gắn máy (BS: 50T2 - 4565) do N.P.S (30 tuổi, ngụ Q.8) lưu thông chiều ngược lại làm 2 xe bị hư hỏng, anh S. bị gãy chân. Nhưng gây tai nạn xong, nhóm người nước ngoài đã lôi xe gây tai nạn vào lề đường, rồi lên xe bỏ chạy mất để lại nạn nhân tại hiện trường.

Sau khi vào cuộc, cơ quan công an đã xác định lỗi thuộc về người điều khiển xe gắn máy (BS: 78N1-6930), do lưu thông không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe (GPLX). Cơ quan công an cũng phát hiện một giấy mua bán xe mang tên Chukwudi Chuwuma (quốc tịch Nigeria) trong cốp xe (BS: 78N1 - 6930) ngoài ra không thu được bất cứ giấy tờ gì để tìm ra nơi lưu trú của người gây tai nạn.

Gây tai nạn và... đi mất

Trước đó, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra lúc 23 giờ 25 ngày 24.1 tại giao lộ Thạch Lam - Lê Lộ, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú cũng do một người nước ngoài. Đó là Okeke Emneka Stanley (27 tuổi), điều khiển xe gắn máy BS: 49T6 - 15... chở Ikeh Friday Ebere (17 tuổi), đều quốc tịch Nigeria.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an TP.HCM, từ ngày 1.12.2007 - 31.3.2009, trên địa bàn đã xảy ra 36 vụ TNGT do người nước ngoài ra gây khiến 6 người chết, 44 người bị thương; va chạm 119 vụ làm 130 người bị thương nhẹ, hư hỏng 193 xe.

Vụ tai nạn khiến ông T.H.H (65 tuổi, quê Cà Mau) bị gãy xương đùi trái, xương bả vai trái. Theo cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM, căn cứ sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và tài liệu đấu tranh ban đầu thu thập được cho thấy nguyên nhân chính xảy ra TNGT là do lỗi Okeke Emneka Staley điều khiển không có GPLX, đến giao lộ không nhường quyền ưu tiên cho xe đến từ bên phải...

Điều đáng nói, sau khi gây tai nạn, 2 người này cũng đến trụ sở công an khai nhận không có GPLX, đang lưu trú tại khách sạn Mai Hương ở hẻm 15 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, rồi nhờ người bạn đồng hương đến bảo lãnh về vì họ mất hộ chiếu. Nhưng khi cơ quan CSĐT đến khách sạn tìm 2 người này để làm việc thì họ đã bỏ đi mất, không để lại bất cứ giấy tờ tùy thân nào.

Một cán bộ Công an TP.HCM khẳng định: “Thời gian qua, hơn chục vụ người nước ngoài gây TNGT hoặc va chạm rồi bỏ trốn biệt tăm”. Và trên thực tế cũng không ít trường hợp nạn nhân biết sẽ không tìm ra được người nước ngoài gây tai nạn bỏ trốn nên chấp nhận làm giấy bãi nại để lấy xe ra. Tuy nhiên, theo luật định, mặc dù nạn nhân làm giấy bãi nại nhưng thương tật của nạn nhân trên 31% thì cơ quan CSĐT vẫn phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can (người gây ra TNGT - PV).

Không hiểu luật, không bằng lái

Theo CSGT phân tích, nguyên nhân người nước ngoài gây TNGT chiếm tỷ lệ cao nhất là do lưu thông không đúng phần đường, đi vào đường một chiều; kế đến là không nhường đường ưu tiên cho phương tiện khác...

Trung tá Lê Xuân Mùi, Đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra TNGT thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM, cho biết: “Hầu hết người nước ngoài gây TNGT đều không có GPLX. Vừa qua, tổ công tác tuyên truyền xử lý người nước ngoài vi phạm luật giao thông đã lập biên bản xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm đều không có GPLX. Họ không nắm rõ luật giao thông cứ thấy đường trống, rộng - cấm xe gắn máy lưu thông nhưng cũng chạy vào hoặc không rành đường, lưu thông vào đường một chiều nên gây tai nạn”.

Theo trung tá Mùi, không ít trường hợp sau khi người nước ngoài gây tai nạn rồi bỏ trốn để lại phương tiện, cơ quan chức năng phát hiện xe gây tai nạn không hợp pháp hoặc xe thuê nhưng người cho thuê xe không giữ giấy tờ tùy thân...

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.