Nguy cơ cá sấu sổng chuồng

23/03/2009 23:23 GMT+7

Việc con cá sấu nặng hơn 100 kg sổng chuồng tấn công người (Thanh Niên 23.3 đưa tin) gây tâm lý lo lắng trong dân. Trong khi đó, đây không phải là vụ việc duy nhất...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm gần đây giá cá sấu liên tục giảm nên nghề nuôi cá sấu cũng không phát triển lắm. Nhiều hộ đang nuôi có phần bỏ bê, không thường xuyên kiểm tra gia cố chuồng trại. Chính vì thế mà năm nào cũng có trường hợp cá sấu sổng chuồng thoát ra môi trường tự nhiên. Một nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, cuối mùa nước nổi năm ngoái, một hộ nuôi cá sấu ở quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã để sổng đến cả trăm con cá sấu con, nhưng chủ hộ không khai báo vì sợ trách nhiệm trước cơ quan chức năng.

Trở lại vụ cá sấu sổng chuồng tấn công người tại phường An Bình (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), tiếp xúc với chúng tôi chiều 23.3, ông Đỗ Năm, người nuôi con cá sấu trên cho biết ông chỉ nuôi cá sấu đẻ để bán con giống. Hiện trong chuồng có tất cả 11 con; trong đó 3 con con. Chuồng nuôi được xây dựng kiên cố với tường cao 1,8m, trên lắp thêm 60 cm lưới B40. Ổ đẻ được xây dựng liền kề với chuồng nuôi nhưng thấp hơn, tường cao 1,2m cộng thêm 60 cm lưới B40. Trong khoảng 15 năm nuôi cá sấu thì đây là vụ sổng chuồng đầu tiên. Ông Năm nhận định: "Vì sắp tới ngày sinh nên cá sấu đi tìm ổ. Nó tông cửa chuồng qua bên ổ đẻ, rồi tiếp tục chồm lên tường để bò ra ngoài. Vì lưới B40 bị một cây mít ngã trúng làm lưới bị chùng lại, nên nó mới có thể thoát ra”.

Như vậy, chỉ một sơ suất nhỏ là loài vật nguy hiểm có thể sổng chuồng, gây nguy hiểm đến người dân. Trong khi đó, theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện địa phương có đàn cá sấu gần 1.500 con của 7 hộ, tập trung chủ yếu ở quận Bình Thủy với 5 hộ nuôi (tính chung cả khu vực ĐBSCL, con số này khoảng 150.000 con). Anh Đặng Thế Dân, cán bộ phụ trách theo dõi lĩnh vực này của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết đây chỉ là số liệu nắm được do người dân tự khai báo. "Lĩnh vực này trước đây do Chi cục Kiểm lâm quản lý. Sau khi đơn vị này bị giải thể thì có một thời gian việc quản lý bị gián đoạn. Hiện chúng tôi đang rà soát để nắm lại số đối tượng này", anh Dân nói.

Cũng theo anh Dân: "Sở chỉ theo dõi những hộ nuôi và nắm số lượng, không có chức năng quy định hay bắt buộc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn!". Với cách quản lý như trên, rõ ràng nguy cơ từ vật nuôi nguy hiểm như cá sấu sổng chuồng vẫn luôn rình rập người dân.

 Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.