Sống với niềm đam mê thời trang

14/03/2009 08:04 GMT+7

(TNO) Gặp gỡ anh Nguyễn Hữu Phụng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời Trang Việt Nino Maxx (TP.HCM) khi anh luôn tất bật, bộn bề với công việc. Mặc dù ở độ tuổi trung niên nhưng phong cách năng động, trẻ trung của anh khiến người đối diện cứ ngỡ đây là một thanh niên tràn đầy sức sống, pha chút “máu nghệ sĩ”.

Từ “chợ trời” đến công ty riêng

Khi còn là sinh viên (đầu những năm 1980), anh Phụng đã bôn ba nơi “chợ trời” Tạ Thu Thâu, Tân Định, Bà Chiểu, An Đông… với việc bán quần jeans từ chợ này đến chợ khác để kiếm chút ít tiền lời, không chỉ vì mục đích mưu sinh mà anh còn xem đây là dịp thực tập những gì đã được học ở trường đại học.

Thời buổi bao cấp lúc bấy giờ mà có được một chỗ làm ở đơn vị nhà nước được xem là niềm ao ước của nhiều người. Thế nhưng, anh đã từ chối để tiếp tục sinh nhai ở “chợ trời” sau khi tốt nghiệp, trong khi bạn bè xung quanh bắt đầu nắm giữ những vị trí quan trọng ở các công ty lớn.

Có những phút bất chợt làm anh trăn trở nhưng rồi anh cũng nhận ra quyết định của mình là sáng suốt và quan niệm rằng “không có nghề không lớn mà chỉ có con người không lớn để giúp nghề đó trở nên tuyệt vời mà thôi”. Anh Phụng cho biết đây là thời điểm tập tễnh kinh doanh của anh và nó là hành trang quan trọng giúp anh có được cơ ngơi như hiện nay.

Khi bắt tay vào kinh doanh, mọi thứ đều khó khăn, chỉ có điều là mức độ đam mê của mỗi người được thể hiện như thế nào. Sau nhiều năm gắn bó với lĩnh vực thời trang và chuyên tâm vào công việc kinh doanh, niềm đam mê công việc đã giúp anh đứng vững trên thị trường, có được niềm tin để vượt qua thách thức trước những biến động khó lường của tình hình kinh tế, xã hội.

Sau gần 20 năm bôn ba, từ cái sạp bán quần jeans có diện tích chỉ 1m2, đến nay anh đã là chủ của một công ty thời trang nổi tiếng trên thị trường nội địa và bắt đầu vươn ra một số nước trên thế giới. Đó là cả một quá trình anh sống hết mình với niềm đam mê thời trang và luôn tin rằng trong đó vẫn còn có nhiều điều mình chưa làm được, và xem nó như là “hơi thở của sự sống, của nhịp đập trái tim”.

 

 Anh Phụng luôn tươi cười trước mọi khó khăn, thử thách - Ảnh do nhân vật cung cấp

“Lấy tấn công làm phòng thủ”

Đây là câu nói đúc kết về chiến lược kinh doanh của anh Phụng dành cho Công ty Thời Trang Việt. Muốn thành công thì công ty phải luôn đi trước một bước, khi thì hàng hóa, lúc là định hướng chiến lược để có được phong cách chuyên nghiệp. Vì anh cho rằng chỉ có người đi đầu mới có thể chủ động đón nhận thách thức cùng với những cơ hội mà thị trường đặt ra.

Về bí quyết giữ chân khách hàng trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay, anh khẳng định “Giá là cái “đinh” trong chiến lược kinh doanh, tùy theo loại hình từng doanh nghiệp”. Và đi cùng với những cải tiến về phương thức chăm sóc phục vụ khách hàng, làm tăng quyền lợi khách hàng thì việc định giá sản phẩm phải thật phù hợp vào từng thời điểm, từng đối tượng...

Đã từng “tấn công” vào thị trường Mỹ và Campuchia để tích lũy những kinh nghiệm quý báu; sẵn sàng chấp nhận những chi phí hao tổn cần thiết để tiến đến vị trí “dẫn đầu”, anh chia sẻ bí quyết sử dụng "binh pháp" trong kinh doanh khá độc đáo: Phải “tấn công”, “đi vào sào huyệt” thị trường nước ngoài để tìm hiểu những cái hay của họ; đồng thời kiên định phòng thủ ở thị trường nội địa, để không bị các thương hiệu ngoại quốc “tấn công” bất ngờ.

Theo anh Phụng, lợi thế cạnh tranh của Công ty Thời Trang Việt hiện nay là sở hữu những nhân sự cấp cao, khả năng lôi cuốn tài chính (Tập đoàn Indochina Capital sở hữu 20% cổ phần trong tổng vốn điều lệ của công ty). Hiện công ty nổi tiếng với ba thương hiệu Ninomaxx, Maxx và N&M.

Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.