Cửa mua cổ phiếu quỹ hẹp lại

26/02/2009 23:55 GMT+7

Sau một năm làm ăn thua lỗ, năm 2009 dù muốn nhưng nhiều doanh nghiệp sẽ không thể mua cổ phiếu quỹ theo quy định của Bộ Tài chính. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt trong thời điểm chứng khoán đang cần hỗ trợ như hiện nay.

Có tiền cũng không được mua

 Có thể nói, năm 2008 là năm tình trạng mua cổ phiếu quỹ nở rộ. Việc mua vào cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp thường "ngầm" thông báo, giá cổ phiếu đã ở mức rẻ, có thể đầu tư được và ngay chính bản thân doanh nghiệp cũng sẵn lòng mua vào. Có thời điểm, việc mua cổ phiếu quỹ đã tạo tâm lý phấn chấn cho không ít nhà đầu tư cá nhân trên thị trường.

Chính vì vậy, nhiều dự báo cho thấy, tình trạng mất giá liên tục của các cổ phiếu từ đầu năm 2009 tới nay sẽ khiến "chợ" cổ phiếu quỹ năm nay trở nên tấp nập, sôi động hơn. Và lực cầu từ "chợ" cổ phiếu quỹ sẽ giúp chứng khoán thanh khoản hơn cũng như có cơ hội bật dậy.

Tuy nhiên, việc mua cổ phiếu quỹ trong năm 2009 lại đang bị "vướng" bởi quy định, doanh nghiệp niêm yết làm ăn thua lỗ không được mua cổ phiếu quỹ. Đơn cử trường hợp SAM của Công ty cổ phần cáp và vật liệu viễn thông. Năm 2008, SAM đã hoàn thành việc mua vào 2 triệu cổ phiếu quỹ.

Tuy nhiên, tổng kết năm 2008 SAM bị lỗ trên 57 tỉ đồng nên việc dự định mua vào một khối lượng lớn cổ phiếu quỹ trong trong năm 2009 này của SAM không được thông qua dù tiền của SAM vẫn đang sẵn sàng. Có thể nói, không ít doanh nghiệp đang trong tình trạng có tiền, có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện để mua cổ phiếu quỹ.

Trên thực tế, mặc dù thua lỗ nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn một nguồn vốn thặng dư lớn từ các đợt phát hành trước, vốn để phát triển hay mở rộng quy mô sản xuất nhưng tạm hoãn lại do tình hình không thuận lợi... Vấn đề "vướng" của họ trong việc mua cổ phiếu quỹ chính là đã bị thua lỗ trong năm tài chính trước nên đành phải chấp nhận đứng ngoài "chợ" mua cổ phiếu quỹ như dự tính ban đầu.

Cởi trói cho lực cầu?

Câu hỏi đặt ra là, có nên cởi trói cho các doanh nghiệp thua lỗ nhưng có vốn minh bạch được mua cổ phiếu quỹ để tạo cầu cho thị trường? Xung quanh vấn đề này còn nhiều tranh cãi với những ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng, nên trao quyền quyết định cho doanh nghiệp trong việc này chứ không nên quá cứng nhắc trong việc đánh giá lỗ, lãi của doanh nghiệp chỉ trong một năm tài chính. Việc cởi trói cho các doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ sẽ tạo thành một lực cầu mạnh, có thể hỗ trợ chứng khoán trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, việc mua vào cổ phiếu quỹ lúc này, về phía doanh nghiệp niêm yết cũng thể hiện trách nhiệm với thị trường và các cổ đông của mình.

Luồng ý kiến ngược lại cho rằng, quy định này là hoàn toàn hợp lý vì doanh nghiệp đang lỗ nên tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, không nên tiếp tục đầu tư cổ phiếu cho dù đó là cổ phiếu của chính mình.

Bởi nếu không củng cố, vực dậy kinh doanh thì giá cổ phiếu có thể sẽ tiếp tục giảm và việc mua vào cổ phiếu quỹ cũng cầm chắc sẽ tiếp tục thua lỗ. Bên cạnh đó, việc mua vào cổ phiếu quỹ qua thực tế đã chứng minh, không phải biện pháp hữu hiệu để hỗ trợ chứng khoán như kỳ vọng của nhiều người. Vì vậy, không nên "mở cửa" cho các doanh nghiệp niêm yết thua lỗ trong việc tham gia mua cổ phiếu quỹ trái với quy định hiện nay.

Ông Lê Đạt Chí, chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, phải có quy định rõ ràng hơn trong quy định doanh nghiệp thua lỗ không được mua cổ phiếu quỹ này. "Doanh nghiệp lỗ năm 2008 nhưng chưa chắc lỗ năm 2009. Như vậy nếu không được mua cổ phiếu quỹ trong năm 2009 này thì hóa ra năm bị lỗ được mua, năm chưa chắc lỗ lại không được mua?" - ông Chí đặt vấn đề.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.