Ấn Độ phóng vệ tinh thăm dò Mặt trăng

22/10/2008 11:07 GMT+7

(TNO) Sáng nay 22.10, đất nước đông dân thứ hai thế giới Ấn Độ đã tiếp bước hai cường quốc về khoa học vũ trụ ở châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc trong cuộc chạy đua đến Mặt trăng bằng việc phóng thành công vệ tinh thăm dò Chandrayaan-1 (có nghĩa là Con tàu Mặt trăng) vào không gian.

Hãng tin AFP cho biết, Chandrayaan-1 được phóng từ Trung tâm không gian Satish Dhawan trên đảo Sriharikota thuộc miền đông nam Ấn Độ, vào lúc 6 giờ 22 sáng nay (giờ địa phương, tức 7 giờ 52 giờ VN). Sau đó khoảng 19 phút, Chandrayaan-1 bắt đầu đi vào quỹ đạo của Trái đất.

Chứng kiến buổi phóng vệ tinh thăm dò này, Chủ tịch Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) G. Madhavan Nair hào hứng cho biết, “đây là thời khắc lịch sử của đất nước Ấn Độ, chúng ta đã bắt đầu hành trình hướng đến Mặt trăng với bước chân đầu tiên thật hoàn hảo”.

Chương trình Chandrayaan-1 của ISRO có chi phí gần 80 triệu USD, được phóng lên Mặt trăng theo tên lửa đẩy Polar Satellite Launch Vehicle-C11 do chính người Ấn Độ chế tạo. Chandrayaan-1 sẽ thực hiện sứ mệnh nghiên cứu Mặt trăng kéo dài trong 2 năm với các nhiệm vụ chính như khảo sát sự phân bổ các nguyên tố và tài nguyên khoáng chất của Mặt trăng, vẽ bản đồ địa hình 3D của bề mặt chị Hằng…

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.