Vụ tràn dầu ở Đà Nẵng: Cho phép thông xe trên đèo Hải Vân

18/10/2008 23:39 GMT+7

Sáng 18.10, UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan trong vụ tràn dầu xảy ra hôm 16.10 để có phương án tối ưu giải quyết triệt để lượng dầu tràn trên biển và trong các bể bị thủng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, nhận định lượng xăng dầu thấm ra ngoài tràn xuống biển dự kiến khoảng 100m3, lượng dầu này đã tạo thành một vệt loang mỏng trên biển kéo dài gần 10 km. Riêng lượng xăng dầu chảy ra từ bể, nằm trong đê bao cũng tương đương 500m3. Tính đến sáng 18.10, lượng xăng A92 được bơm hút qua kho H182 đã lên đến 3.000m3. Riêng việc hút lượng dầu và xăng bị tràn ra nằm trong đê bao cũng đã được hoàn tất trong đêm 17.10. Lực lượng PCCC phải tiến hành phun nước để tạo độ ẩm, làm mát quanh các bồn và đê bao để đề phòng những sự cố đáng tiếc. Được biết, Cục PCCC đã điều động tổng cộng 6 xe chữa cháy, 4 xe chuyên dụng, 60 cán bộ, chiến sĩ để tham gia công tác xử lý. Trong đó, ngoài lực lượng tại chỗ đã có thêm sự tiếp ứng của lực lượng PCCC ở hai tỉnh lân cận là Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam.

Điều đáng lưu ý là tại cuộc họp trên, ông Trương Văn Tân - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường miền Trung, khẳng định: “Bộ TN-MT khi phê duyệt đánh giá bản cam kết đạt tiêu chuẩn môi trường, có yêu cầu Vinapco phải có phương án để xử lý sự cố tràn dầu, phải có phao vây, hệ thống lún hơi, thu gom, máy bơm hơi, đầu vớt dầu... Nhưng đến khi sự cố xảy ra thì cơ sở không có gì cả”. Cũng theo ông Tân, đã xuất hiện hiện tượng cá chết ở các hộ nuôi cá bè trên vùng biển gần Vinapco. Ngoài ra, tại cuộc họp, Phòng PCCC TP Đà Nẵng đã thông báo quyết định đình chỉ hoạt động tại kho và cảng Công ty xăng dầu hàng không Liên Chiểu (ngoại trừ việc sơ tán số lượng xăng dầu trong thời gian khắc phục sự cố).

Được biết, sau khi có kết quả đo nồng độ xăng dầu trong không khí đảm bảo an toàn ở khu vực bị sự cố, chiều 18.10, các cơ quan chức năng đã cho phép thông xe trên đèo Hải Vân.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.