Làm thẻ an toàn lao động giả để bán

04/06/2008 00:48 GMT+7

Sáng 3.6, Đoàn thanh tra liên ngành của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã làm việc với Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) về vụ làm thẻ an toàn lao động (ATLĐ) giả để bán cho hàng trăm công nhân.

Sự việc trên được các ngành chức năng ở Quảng Ngãi phát hiện khi nhận được đơn tố cáo của một số công nhân công ty trên vào ngày 25.5. Ông Trương Văn Nhân, Phó chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi cho biết, qua điều tra ban đầu đã phát hiện 138 thẻ ATLĐ giả mà 3 cán bộ và nhân viên công ty, gồm: Đồng Trinh Trung, Bùi Văn Trinh và Huỳnh Tấn Viên "phối hợp" với Công ty xây dựng và cơ khí Chiến Thắng, Công ty xây dựng Nam Triệu, Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh vật tư (Tổng công ty xây dựng số 1) mở lớp huấn luyện ATLĐ, tự in thẻ và cấp cho công nhân.

Hiện các cơ quan chức năng đã lập biên bản và thu hồi 90 thẻ ATLĐ giả đã được đóng dấu của cơ quan sử dụng lao động cấp cho công nhân từ nhiều tháng qua. Ông Nhân cho biết thêm, theo quy trình cấp thẻ ATLĐ cho công nhân làm việc ở những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, thì đơn vị tự tổ chức huấn luyện ATLĐ cho công nhân, sau đó đăng ký với Sở LĐ-TB-XH kiểm tra giáo trình, trình độ năng lực của người giảng dạy, thời gian huấn luyện, bài sát hạch của công nhân. Tuy nhiên, để "qua mặt" cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp, 3 đối tượng nói trên tự xưng đã được Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi ủy quyền đi huấn luyện ATLĐ và cấp thẻ, mỗi thẻ thu từ 50.000 - 100.000 đồng!

Ông Võ Tấn Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất khẳng định: "Công ty chưa bao giờ cử 3 cán bộ ATLĐ trên đi huấn luyện cho các doanh nghiệp, vì chúng tôi làm gì có chức năng đó".

Ông Trương Văn Nhân bức xúc: "Không thể tin nổi cán bộ ATLĐ về đóng tàu thủy lại đi huấn luyện ATLĐ cho ngành xây dựng, rồi tự ý cấp thẻ. Các cơ quan chức năng nhận định đây là vụ có dấu hiệu lừa đảo trong việc cấp thẻ ATLĐ cho công nhân".

Hiển Cừ - Thái Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.