"Sọ pha lê" có thể không như Indiana Jones nghĩ !

04/05/2008 23:33 GMT+7

Bộ ba lừng danh Tuy không nằm trong danh sách phim tranh giải chính thức của LHP Cannes năm nay (từ 14.5 - 25.5), nhưng việc Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (Indiana Jones và Vương quốc sọ pha lê) chọn LHP này làm nơi trình chiếu ra mắt vào ngày 18.5 trước khi phát hành toàn cầu đang thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ.

20 năm sau kể từ tập phim Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng, Harrison Ford đã trở lại với nhân vật quen thuộc. Bộ ba lừng danh đạo diễn Steven Spielberg - nhà sản xuất George Lucas - nam diễn viên chính, Indiana Jones vẫn rất kỳ vọng vào sự thành công của tập thứ tư trong sê-ri phim này, dù Harrison Ford giờ đã 65 tuổi. Công chúng có vẻ vẫn rất khao khát được gặp lại tiến sĩ Indiana Jones, được dõi theo hành trình khám phá những miền đất bí ẩn, được chứng kiến những pha hành động căng thẳng, bằng chứng là đã có hàng triệu người truy cập vào trang web chính thức của bộ phim.

Hấp dẫn với chiếc sọ pha lê

Không phải ngẫu nhiên mà sọ pha lê được chọn làm vật báu trung tâm trong tập phim mang nhiều tâm huyết, xúc cảm và áp lực của bộ ba này. Được coi là "một trong những bí ẩn lớn nhất của thế kỷ 20", sọ pha lê đã gây sửng sốt và nhiều tranh cãi cho các nhà khoa học. Chiếc sọ đầu tiên được một nhà khảo cổ người Anh phát hiện năm 1927 tại Trung Mỹ đã khiến các nhà khoa học kinh ngạc vì được chế tác hết sức tinh xảo và được đánh bóng cực kỳ hoàn hảo. Sau đó, hàng chục chiếc sọ pha lê khác, dẫu không ở mức độ "đỉnh cao" như chiếc đầu tiên, đã được tìm ở nhiều nơi trên thế giới. Sọ pha lê còn được đồn đại là chứa đựng những ma lực kỳ bí. Nhiều ý kiến cho rằng sọ pha lê là sản phẩm của nền văn minh Aztec. Kịch bản của bộ phim được bảo mật tuyệt đối nhằm đảm bảo tính bất ngờ của bộ phim, tuy nhiên hầu hết khán giả đều tin rằng, bộ phim sẽ xoay quanh chuyến thám hiểm tìm hiểu nền văn minh Aztec và những chiếc sọ pha lê của Indiana Jones.

Ngay khi bộ phim chuẩn bị được tung ra, thì trong tháng 4 vừa qua, Bảo tàng Quai Branly ở Paris (Pháp) cũng đã cho biết sẽ mở một cuộc triển lãm sọ pha lê thứ thiệt vào dịp bộ phim trình chiếu, và tuyên bố rằng "sọ pha lê không phải như mọi người vẫn tưởng". Chiếc sọ pha lê mà Bảo tàng Quai Branly có được là từ Alphonse Pinart, một nhà khảo cổ giống như kiểu Indiana Jones. Bảo tàng này cho rằng, sọ pha lê chẳng phải là sản phẩm của nền văn minh Aztec nào cả, mà nó được tạo ra từ thế kỷ 19. Tuyên bố trên được đưa ra dựa theo kết quả một phân tích chiếc sọ pha lê mà họ có, được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu và phục hồi C2RMF của Pháp trong năm 2007-2008. Theo đó, "có vẻ như chiếc sọ pha lê được làm ở cuối thế kỷ 19. Các đường rãnh và sự khoan cắt như thế chỉ có thể có được khi dùng những công cụ hiện đại. Không có những kỹ thuật chính xác đến như thế được tìm thấy ở các tác phẩm mỹ thuật thời tiền Colombus".

Trong những thập kỷ vừa qua, cũng đã có những chuyên gia lên tiếng nghi ngờ về xuất xứ Aztec của những chiếc sọ pha lê ở Bảo tàng Anh quốc, ở Viện Nghiên cứu Smithsonian ở Washington (Mỹ). Nghiên cứu ở Anh được tiến hành 2 lần, vào năm 1996 và 2004, và cả 2 lần nghiên cứu đều hướng đến việc chứng minh rằng sọ pha lê mà viện bảo tàng này có được chỉ là đồ Aztec giả!

Dù vậy, những khẳng định trên chỉ góp phần làm nóng thêm bầu không khí chờ đợi Indiana Jones và Vương quốc sọ pha lê. Một số khán giả, dựa trên những hình ảnh thực hiện bộ phim được công bố, cho rằng bộ phim sẽ lý giải sự xuất hiện của sọ pha lê là do người hành tinh khác đem tới. Chúng ta hãy chờ xem!

P.T.N (Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.