Nga - Mỹ "hạ nhiệt" về lá chắn tên lửa

21/03/2008 00:33 GMT+7

Nga và Mỹ vừa có dấu hiệu "hạ nhiệt" đầu tiên trong các cuộc thương thảo đầy khó khăn liên quan đến kế hoạch của Mỹ lập lá chắn phòng thủ tên lửa ở Đông u.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thừa nhận Nga đã nhận được từ Mỹ những đảm bảo rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà Washington muốn triển khai sẽ không nhằm thẳng vào Nga. "Người Mỹ đã sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi một loạt biện pháp nhằm tạo dựng lòng tin và bảo đảm rằng hệ thống sẽ không chĩa vào chúng tôi", Hãng tin BBC dẫn lời ông Lavrov phát biểu trên website của nhật báo Nga Izvestia. Hệ thống mà nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đề cập đến bao gồm việc lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và 1 ra-đa theo dõi ở Czech như một phần của nỗ lực mà Washington cho rằng để phòng thủ trước những nước như Iran và CHDCND Triều Tiên.

Ông Lavrov cho biết Mỹ đã đề nghị để cho Nga giám sát, bằng cả thanh sát viên lẫn thiết bị chuyên dùng, "chức năng của trạm ra-đa" trên đất Czech và "tình trạng thực tế của cơ sở tên lửa đánh chặn" ở Ba Lan. "Đến giai đoạn này, chúng tôi đã thành công trong việc buộc người Mỹ phải thừa nhận rằng những lo ngại của chúng tôi không phải là vô căn cứ", ông Lavrov nói khi nhận xét về các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tại Moscow hôm 18.3.

Theo Hãng tin AFP, ông Lavrov hôm 19.3 cho biết Nga đang nghiên cứu những đề nghị mới (bằng văn bản) của Mỹ. Những đề nghị này được đưa ra sau khi bà Rice và ông Gates gặp gỡ Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Dmitry Medvedev cùng các quan chức hàng đầu của Nga hôm 17 và 18.3. Báo chí Nga hôm 19.3 cũng cho biết, cả hai bên đều nhiệt tình với việc bảo đảm rằng việc Tổng thống Putin dự định tham dự hội nghị cấp cao NATO tại Bucharest (Romania) vào đầu tháng tới là "cuộc gặp thân mật".

Dù Nga vẫn giữ thái độ phản đối nhưng các cuộc gặp gỡ giữa Nga với Mỹ trong tuần này khác hẳn các cuộc "giao lưu" đầy giận dữ trước đây. Ông Lavrov đã mô tả những đề nghị mới nhất của Mỹ, bao gồm việc cho phép Nga giám sát các cơ sở phòng thủ, là "quan trọng và hữu ích". Báo Rossiyskayac hôm 19.3 cho biết dù Nga vẫn không hài lòng với toàn bộ kế hoạch của Mỹ, nhưng các cuộc gặp trong tuần này "không thể gọi là thất bại". Cũng theo báo này, những đề xuất mới của Mỹ "tạo ra lý do để đưa ra dự đoán về một bầu không khí nồng ấm và hữu nghị tại cuộc họp cấp cao NATO" mà ông Putin sẽ tham dự. Mặc dù vậy, theo giới quan sát, để chấm dứt cuộc tranh cãi về lá chắn tên lửa vẫn phải còn những cuộc thương thuyết giữa Nga và Mỹ mang tính  đột phá.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.