Ngủ nhiều, ngủ không sâu

06/03/2008 17:54 GMT+7

* Chồng tôi 50 tuổi, cao 1m70, nặng 85 kg nhưng lại thích ăn ngon và ăn rất nhiều, ngủ quá dễ và cũng quá nhiều nên cân nặng cứ thế mà tăng lên. Tôi rất lo vì thừa cân không tốt cho sức khỏe. Kính mong chuyên gia cho lời khuyên. (Hải Yến, TP Hải Phòng)

- Trả lời: Trong mươi năm gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng thừa cân và béo phì ở người Việt Nam có xu hướng gia tăng đến mức báo động. Với chiều cao 1m70, nặng tới 85 kg thì chồng chị thực sự đã bị béo phì. Cần phải khám kỹ về mặt chuyên môn để xác định nguyên nhân và các biến chứng, nhưng theo như lời kể của chị thì chí ít ở anh nhà có thể khẳng định ba yếu tố nguy cơ rất quan trọng là: ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực và rối loạn giấc ngủ. Cả ba nhân tố này đều phải can thiệp càng sớm càng tốt.

Theo chúng tôi: Nhất thiết phải đưa anh nhà đến cơ sở y tế để khám lâm sàng và làm những xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân, mức độ của tình trạng béo phì và các biến chứng nếu có. Chưa biết chừng triệu chứng ngủ quá nhiều nhưng giấc ngủ không sâu của anh nhà là biểu hiện của tình trạng thiếu máu não dễ có ở những người béo phì. Hơn nữa, lời khuyên và sự chỉ dẫn của các thầy thuốc về bệnh tật bao giờ cũng có hiệu lực cao hơn; cần tham khảo và xin ý kiến của các thầy thuốc dinh dưỡng về chế độ ăn dành riêng cho chồng chị. Từ từ chuyển dần thực đơn theo hướng có lợi, trọng dụng rau xanh, hoa quả tươi và các loại thực phẩm không có chất béo động vật và nghèo năng lượng. Khéo léo sử dụng các gia vị để tạo cảm giác ngon miệng; tranh thủ thời gian để tăng cường vận động thể lực. Có thể mời các kỹ thuật viên tiến hành xoa bóp tại nhà và hướng dẫn các bài tập dưỡng sinh nhằm từng bước giảm dần thể trọng và phòng ngừa những biến chứng không đáng có.

Ths. Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108, Hà Nội)

 Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.