Con ngựa thành Troy

01/03/2008 23:30 GMT+7

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nabucco của châu u bị đẩy đến trước một thách thức nghiêm trọng với việc Thổ Nhĩ Kỳ mời Nga tham gia và việc Hungaria tham gia hệ thống đường ống dẫn South Stream do Nga chủ trì. Một khi Nga thật sự tham gia vào dự án đường ống dẫn khí Nabucco và Hungaria tham gia dự án South Stream của Nga thì mục tiêu của dự án Nabucco là để giảm sự phụ thuộc vào Nga về cung ứng khí đốt không những không được thực hiện mà thậm chí còn ngược lại.

Với dự án Nabucco, khí đốt từ vùng Trung Á được dẫn sang Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó sang các nước châu u khác, dự án này do Áo chủ trì và dự kiến đi vào hoạt động năm 2011 hoặc 2013. Châu u hy vọng với dự án này sẽ không còn bị phụ thuộc vào Nga về cung ứng khí đốt và đồng thời còn giảm được chi phi vận tải khí đốt từ 40 đến 50%. Nga phản công lại bằng  việc ký kết các hợp đồng mua khí đốt dài hạn từ Trung Á và xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt South Stream từ Biển Đen sang Bulgaria và rồi từ đó sang các nước châu u khác.

Bây giờ, với sự tham gia của Hungaria vào dự án này, Nga đã làm cho sự liên kết của các đối tác ở phía bên kia cứ ngày thêm lỏng lẻo. Việc Nga tranh giành nguồn cung ứng khí đốt ở Trung Á đã đủ để gây khó khăn cho dự án Nabucco vì nếu không  đảm bảo có nguồn khí đốt cung ứng đầy đủ thì hiệu quả của cả hệ thống giảm đi rõ rệt. Bây giờ lại thêm chuyện Thổ Nhĩ Kỳ mời Nga tham gia. Khi ấy, Nga không chỉ lại có tiếng nói và ảnh hưởng trong dự án vốn được dựng nên để đối phó với chính sách cung ứng khí đốt của Nga, ấy là chưa kể đến khả năng Nga sử dụng chính hệ thống này để xuất khẩu khí đốt của mình hoặc đã được Nga “tạm nhập” để rồi “tái xuất”. Trong mọi trường hợp thì lợi nhất vẫn là Nga và hệ thống South Stream.

Những tính toán lợi ích thực dụng trước mắt và cả lâu dài đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ và Hungaria trở thành “những con ngựa thành Troy” đối với dự án Nabucco của châu u, trong đó có việc tận dụng triệt để vị trí chiến lược và cả ý đồ tạo áp lực  đổi lấy nhân nhượng của châu u trong vấn đề khác. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.