1.000 chuyến khám bệnh từ thiện

25/02/2008 19:42 GMT+7

Tối thứ sáu ngủ trên xe để sáng ngày thứ bảy và chủ nhật khám bệnh cho người dân, tối chủ nhật lại lên đường về lại thành phố cho kịp sáng thứ hai đi làm là công việc thường xuyên của các y, bác sĩ (BS) thuộc trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Cuộc họp chớp nhoáng...

Sau chuyến đi công tác ở Cà mau, biết được người dân nghèo khó khăn không có điều kiện khám chữa bệnh, BS Nam đề nghị tổ chức một chuyến đi khám bệnh từ thiện cho bà con, ngay lập tức BS Trần Văn Khanh - Bí thư Đoàn trường ĐH Y Dược TP.HCM gật đầu cái rụp. Ngay hôm sau, cuộc họp nhanh chóng triển khai với sự tham dự của "bộ sậu" gồm 5 người: BS Khanh, BS Vũ Trí Thanh, BS Hoài Phong, BS Nam, BS Phan Minh Hoàng. Sau khi BS Nam giới thiệu địa điểm, tình hình địa phương, BS Khanh "gút" lại: "Chúng ta sẽ đi trong thời gian 3 đêm 2 ngày. Chiều thứ sáu, sau giờ làm việc các BS tập trung tại trường, đoàn sẽ đi ngay trong đêm. Sáng sớm là bắt tay vào việc luôn. Công tác hậu cần giao cho BS Hoài Phong, BS Nam liên hệ với địa phương lo khâu tổ chức và mời bà con đến khám. BS Thanh thông báo với các BS trẻ đăng ký tham gia. Chuyến đi này chúng ta dự kiến sẽ khám chữa bệnh cho khoảng 2.000 người". Một việc quan trọng không kém là tìm nguồn kinh phí tổ chức chuyến đi, mua quà tặng bà con. Công việc này, "bộ sậu" xác định BS Phan Minh Hoàng có "khiếu" ăn nói và quan hệ nhiều với các công ty dược nên có thể tìm được nguồn tài trợ...

Tất cả những nội dung trên cũng là một trong hàng trăm cuộc họp trước giờ xuất quân đi khám chữa bệnh từ thiện cho người dân vùng sâu, vùng xa trên cả nước của các y, BS trẻ trường ĐH Y Dược TP.HCM. Bất cứ khi nào, ở đâu, khi phát hiện ra một trường hợp cần sự giúp đỡ là nhóm BS này có những hành động kịp thời để cứu giúp nạn nhân hay có yêu cầu khám chữa bệnh ở địa phương vùng sâu vùng xa là có mặt BS ngay.

Thầm lặng những chuyến đi

Hơn 10 năm kể từ ngày thành lập nhóm y, BS tình nguyện, các y, BS đã tổ chức được gần 1.000 chuyến đi khám bệnh từ thiện từ Nam ra Bắc, từ đồng bằng lên vùng cao thậm chí vượt biên giới đến với người dân nước bạn Lào, Campuchia. Để có được kinh phí, nhà trường, doanh nghiệp ủng hộ, các y, BS trẻ đã bỏ rất nhiều công sức và đã được đền bù xứng đáng khi thấy mọi người được mạnh khỏe. Từ hiệu quả những chuyến đi khám chữa bệnh, rất nhiều đơn vị biết được công việc thầm lặng của các BS nên đã tình nguyện đăng ký tài trợ thuốc men kinh phí để: "giúp các BS có điều kiện khám chữa bệnh người nghèo", anh Nguyễn Minh Thi - Bí thư Đoàn Công ty dược phẩm Mekophar nói.

BS Phan Minh Hoàng cho biết: "Lúc đầu đi vận động xin kinh phí cũng khó khăn lắm, nhưng bây giờ thì đơn giản hơn nhiều vì tụi mình đã làm được điều mà mình hứa với nhà tài trợ. Bây giờ, thỉnh thoảng có một vài vị mạnh thường quân gọi điện thoại tới hỏi sao lâu không thấy xin tài trợ". Không chỉ thế, việc đi đến với người nghèo cũng giúp cho các BS trẻ học hỏi thêm kinh nghiệm sống, biết được hoàn cảnh của người dân để từ đó có thái độ phục vụ tốt hơn. Bạn Bùi Đoàn Xuân Linh - một BS mới ra trường cho biết: "Được tham gia các chuyến đi như vậy đã giúp cho chúng tôi nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán bệnh sau này. Được chứng kiến học hỏi những kinh nghiệm từ các thầy của mình giải quyết linh hoạt một số bệnh tật của người bệnh". Còn BS Khanh tâm sự: "Qua mỗi chuyến đi tôi thấy mình nhận được nhiều hơn, những ánh mắt trẻ thơ với bộ quần áo lem luốc, hình ảnh cụ già còng lưng cả đời mới thấy BS, làm cho mình thấy có trách nhiệm hơn đối với sức khỏe cộng đồng".

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.