Kỹ thuật laze mới giúp phát hiện ung thư và hen suyễn

21/02/2008 09:06 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Colorado (Mỹ) vừa phát triển một phương pháp laze mới có khả năng giúp các bác sĩ nhận diện bệnh ung thư, hen hay một số căn bệnh hô hấp khác.

Thiết bị sử dụng gương soi để hắt ngược ánh sáng laze cho đến khi chạm tới tất cả các phân tử có chứa trong mỗi hơi thở của người bệnh. Việc này giúp theo dõi triệu chứng các bệnh như ung thư, hen suyễn, tiểu đường và các dấu hiệu của bệnh thận.

Khi động vật và con người thở, họ thải ra không chỉ khí carbon dioxide mà còn cả những hỗn hợp có được từ sự trao đổi chất của các tế bào. Các nhà nghiên cứu đã xác định được hơn 1.000 hợp chất khác nhau có trong hơi thở của con người. Ví dụ như chất methylamine được sản sinh ra bởi người bị bệnh gan và thận, chất ammonia xuất hiện ở người suy giảm chức năng thận hay chất axeton có ở những người bệnh tiểu đường. Những người bị hen có thể sản sinh ra quá nhiều chất nitric oxide, thoát ra ngoài qua khí quản, hay người nghiện thuốc lá có thể sản sinh ra một lượng lớn chất carbon monoxide.

Thử nghiệm được tiến hành ở một số sinh viên tình nguyện và kết quả cho thấy họ đã tìm ra các dấu hiệu của chất ammonia, carbon monoxide và methane trong hơi thở khi áp dụng kỹ thuật quang học nói trên.

      Trang Anh (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.