Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tập trung vận động tại các bang miền Tây

05/02/2008 16:45 GMT+7

Trước thời điểm "ngày thứ ba lớn" 5.2 với các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra đồng loạt tại hơn 20 bang trên khắp nước Mỹ, hầu hết các ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của cả hai đảng đều có mặt ở các bang miền Tây để vận động bầu cử. Đây là những bang chiếm vị trí đặc biệt quan trọng để các ứng cử viên giành cơ hội trở thành ứng cử viên chính thức của đảng mình.

Vợ chồng ứng cử viên Hillary Clinton đã tới thăm 5 nhà thờ của người da đen ở California. Bà Hillary cũng gửi thư chúc Tết Mậu Tý tới toàn thể cộng đồng người Mỹ gốc Việt nhằm tranh thủ lá phiếu của khối cử tri này. Đáp lại, ứng cử viên Obama cử nữ hoàng truyền hình da màu Oprah Winfrey đến California để vận động và ông Obama đã xuất hiện trên mục quảng cáo của buổi truyền hình trực tiếp trận chung kết bóng bầu dục Mỹ, thời điểm có hàng chục triệu người theo dõi trận đấu.

Tại bang được xem là quan trọng nhất này, ông Obama đã bứt lên ngang hàng hoặc thậm chí vượt lên trên bà Clinton trong một số cuộc thăm dò dư luận sau nhiều tháng bị tụt hậu so với cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ.

Do sẽ có rất nhiều bang bỏ phiếu trong "ngày thứ ba lớn", nên cả hai ứng cử viên này đều đang chi những khoản tiền lớn chưa từng có cho quảng cáo trên truyền hình. Theo ước tính, hôm 30.1, ông Obama và bà Clinton đã chi tới 1,3 triệu USD mỗi người và từ hôm đó đến nay ngày càng phải dốc hầu bao nhiều hơn.

Về phía đảng Cộng hòa, ngày 4.2 hai ứng cử viên hàng đầu là John McCain và Mitt Romney đã tranh luận gay gắt về việc ai mới thực sự là bảo thủ. Phát biểu tại Nashville, cựu Thống đốc bang Massachusetts Romney đã tìm cách kích động sự bất mãn ở những người thuộc phái bảo thủ vốn hoài nghi trước việc Thượng nghị sĩ McCain nhiều lần bỏ phiếu phản đối các khoản cắt giảm thuế của Tổng thống Bush và tỏ ra ôn hòa trước vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, tại cuộc mít tinh tranh cử ở Hamilton, bang New Jersey, ông McCain chỉ trích ông Romney đã lãnh đạo "một chính quyền cồng kềnh, tiến hành một chương trình chăm sóc sức khỏe tốn kém" ở cương vị Thống đốc bang Massachusetts. Thượng nghị sĩ kỳ cựu này cũng nói ông trước sau tán thành cắt giảm chi tiêu liên bang và chủ trương đàn áp chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan - những quan điểm mà theo ông là trung tâm của chủ nghĩa bảo thủ.

Điều đáng chú ý là cả hai ứng cử viên này đều có những thay đổi kế hoạch vào phút chót để xuất hiện thêm một lần nữa tại California, bang sẽ đem lại "phần thưởng" lớn nhất là 170 ghế đại biểu cho người thắng cuộc. Mặc dù dẫn điểm so với ông Romney tại nhiều bang, song ông McCain không "dám" cam kết sẽ chiến thắng tại California, mà chỉ bày tỏ tin tưởng rằng ông sẽ đạt thành tích tốt bất luận ông Romney đã chi hàng triệu USD cho quảng cáo ở đây.

Theo giới quan sát, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ suy yếu, tình trạng đổ máu kéo dài tại Iraq và uy tín của Tổng thống Bush xuống thấp, hiện các ứng cử viên Dân chủ có nhiều triển vọng trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng. Song ông McCain có thể là đối thủ "đáng gờm" nhất của họ vì ông này giành được sự ủng hộ của các cử tri độc lập. Tuy nhiên, nhiều người Cộng hòa vẫn hoài nghi về những phẩm chất bảo thủ của ông McCain vì ông này nổi tiếng là người không tuân theo những quy tắc của tổ chức và có quan điểm ủng hộ việc cho người nhập cư bất hợp pháp nhập quốc tịch Mỹ.

Trong một diễn biến khác, đêm 4.2 những người theo đảng Dân chủ đang sinh sống tại Indonesia (nơi ông Barack Obama từng sống khi còn nhỏ) đã trở thành những người đầu tiên đi bỏ phiếu trong "ngày thứ ba lớn".

Theo thông báo của tổ chức "Đảng Dân chủ ở hải ngoại", trong tuần tới người Mỹ sống tại hơn 30 quốc gia sẽ bỏ phiếu để bầu chọn ứng cử viên của đảng này trong cuộc chạy đua tổng thống 2008, với các điểm bầu cử là một khách sạn ở Úc, một quán rượu ở Ireland và một quán cà phê Starbucks ở Thái Lan.

Những người theo đảng Dân chủ khác sẽ bỏ phiếu qua internet (lần đầu tiên đảng Dân chủ áp dụng hình thức này) trong khi số còn lại vẫn bỏ phiếu theo cách truyền thống là qua thư hoặc qua fax.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.