Mỹ, Trung Quốc lại tranh cãi

01/02/2008 00:42 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc lại đứng trước khả năng đối đầu tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Washington ra "tối hậu thư" về vấn đề thông tin tài chính.

Hãng tin AP hôm qua đưa tin Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc phải nghiêm chỉnh trong việc nới lỏng những hạn chế đối với các nhà cung cấp thông tin tài chính - trong một lá thư có thể được coi như lời cảnh báo cuối cùng của Mỹ trước khi Washington yêu cầu WTO can thiệp để giải quyết vấn đề.

Trong lá thư gửi các quan chức Trung Quốc, Văn phòng Trợ lý thương mại Mỹ tỏ dấu hiệu rằng họ đã hết kiên nhẫn với việc Bắc Kinh từ chối sửa đổi các quy định được ban hành cách đây 2 năm nhằm thúc đẩy vị thế của hãng thông tấn Tân Hoa xã nhưng lại khiến các hãng thông tin tài chính quốc tế như Reuters Group PLCBloomberg LP phải "trả giá". WTO cho biết tổ chức này chưa nhận được đơn kiện chính thức của Mỹ, vốn đang tranh cãi với Trung Quốc trong các vụ việc khác liên quan đến tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan ở Trung Quốc và những biện pháp của Bắc Kinh nhằm cản trở việc kinh doanh linh kiện ô tô, đĩa CD, VCD và sách do Mỹ sản xuất. Hãng tin AP dẫn lời các quan chức thương mại ở Geneva đã nhìn thấy lá thư đề ngày 25.1, cho biết Washington chưa tuyên bố họ sẽ đâm đơn kiện mới chống Trung Quốc tại WTO.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã bác bỏ việc có lá thư trên trong khi Bộ Thương mại Trung Quốc và Tân Hoa xã từ chối bình luận. Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, Văn phòng Trợ lý thương mại Mỹ tháng trước đã tuyên bố dứt khoát rằng họ có thể thực hiện bước đi nói trên. Các quy định hạn chế được ban hành hồi năm 2006 là một phần nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm tái khẳng định sự kiểm soát luồng thông tin ngày càng dễ bị thâm nhập và giúp Tân Hoa xã trở thành một hãng tin hiện đại và sinh lợi. Tập trung vào thị trường thông tin tài chính đang lớn mạnh của Trung Quốc, các quy định trên đã làm cho Tân Hoa xã vừa là một đối thủ cạnh tranh, vừa là nhà quản lý khi bắt buộc truyền dữ liệu, phim video và hình ảnh qua các nhà phân phối do Tân Hoa xã chỉ định. Nhà phân phối được phép duy nhất hiện là một công ty con của Tân Hoa xã.

Các quy định được sửa đổi liên quan đến Tân Hoa xã dường như là bước lùi từ thỏa thuận hồi năm 2006, theo đó các hãng Reuters, BloombergDow Jones Newswires được phép bán thông tin tài chính cho các ngân hàng Trung Quốc, các cơ quan chính phủ và các cơ sở khác. Các quy định trên cũng chính thức hóa những hạn chế vốn dĩ đã khắt khe đối với AP và các hãng tin khác vốn đang tìm cách thâm nhập rộng rãi hơn vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt trước Thế vận hội mùa hè sẽ diễn ra tại đây trong năm nay. Mỹ và EU đang ép Trung Quốc thành lập một cơ quan quản lý độc lập trong ngành dịch vụ thông tin tài chính và khôi phục lại những điều kiện đã được áp dụng cho các nhà cung cấp thông tin tài chính trong giai đoạn 1996-2006, bao gồm việc cho phép giao dịch trực tiếp với khách hàng. Đáp lại, Trung Quốc khẳng định Tân Hoa xã sẽ không lạm dụng vị thế độc quyền của họ. Đến lượt mình, Tân Hoa xã cho biết họ "sẽ không tìm cách hưởng lợi kinh tế" từ những quy định sửa đổi và đã nỗ lực trấn an các ngân hàng và công ty chứng khoán Trung Quốc - đang lo lắng về việc không tiếp cận được tin tức kinh tế của nước ngoài mà họ cần trong quá trình hoạt động.

Hiện chưa rõ Mỹ và Trung Quốc sẽ chọn cách giải quyết chuyện "nhỏ mà không nhỏ" này như thế nào.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.