Cần có lộ trình thu phí xe cá nhân

28/12/2007 00:37 GMT+7

Hầu hết ý kiến tại Hội nghị tổng kết công tác toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2007, do UB MTTQ TP.HCM tổ chức sáng 27.12, đều xoay quanh quy định cấm xe 3 bánh tự chế lưu thông và đề xuất thu phí xe cá nhân.

Đề xuất thu phí xe cá nhân do Bộ Giao thông vận tải trình, được báo chí loan tải những ngày qua, đã gây bức xúc cho nhiều đại biểu. "Thu phí là đúng, nhưng không phải hiện nay vì đa số người nghèo, đi làm, đi học, sinh nhai... đều sử dụng xe gắn máy. Ta thu phí nhưng xe buýt chưa đáp ứng yêu cầu thì họ đi bằng gì? Vì thế họ vẫn phải bấm bụng đóng phí để lưu thông, thành ra ùn tắc giao thông chưa chắc giải quyết được" - Phó chủ tịch UB MTTQ Q.9 Nguyễn Văn Bình phân tích. Ông Bình đề xuất nên xem xét kỹ để quyết định thu phí vào thời điểm nào cho thích hợp. Còn Chủ tịch UB MTTQ Q.8 Vũ Viết Thố cho rằng để hạn chế phương tiện cá nhân, trước tiên cần phát triển mạnh phương tiện công cộng. "Phương tiện giao thông công cộng hiện nay chủ yếu vẫn là xe buýt. Cần tăng nhiều xe buýt nhỏ, chạy đường ngắn để đáp ứng nhu cầu người dân, chứ như hiện nay, đường thì nhỏ mà xe buýt lớn gây ảnh hưởng rất lớn đến giao thông của các phương tiện khác" - ông Thố nói.

Phó chủ tịch UB MTTQ TP.HCM Lê Hiếu Đằng, trong phát biểu tổng kết hội nghị, cho biết sẽ tập hợp ý kiến của các đại biểu để làm kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền xem xét. "Việc cấm xe 3 bánh tự chế lưu hành, các đại biểu cho rằng chủ trương "cấm" là cần thiết, nhưng trước khi áp dụng cần có "lộ trình" để tự chuyển đổi ngành nghề thay vì áp dụng, xử phạt ngay. Tương tự, giải pháp thu phí đối với xe gắn máy nhằm mục đích hạn chế loại phương tiện này coi như một giải pháp hạn chế nạn kẹt xe là không hợp lý. Nếu điều đó được áp dụng, chẳng những không có tác dụng bao nhiêu đối với số đông chủ phương tiện (vì giá thu phí không đủ sức răn đe), trong khi có thể làm cho người nghèo càng thêm khó khăn hơn" - ông Đằng nói. Ngoài ra, ông Đằng cũng đề nghị thành phố "rút kinh nghiệm" vì "Nghị quyết 32/CP ban hành từ nhiều tháng nay, ghi rõ từ 1.1.2008 đình chỉ lưu thông xe 3 bánh tự chế, nhưng từ đó đến nay thành phố hầu như không có động thái gì".

Đ.Trung - N.Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.