Công trình đã nhiều lần bị xử phạt vì thi công không an toàn

10/10/2007 18:56 GMT+7

(TNO) Ngày 10.10, các cơ quan chức năng đã kiểm tra hiện trường toà nhà bị sập của Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ (Viện KHXH) và công trình xây dựng cao ốc Pacific.

Lỗi khâu thi công

Cũng trong ngày, chủ đầu tư đã báo cáo Sở Xây dựng toàn bộ vụ việc. Theo đó, trước khi xảy ra sự cố, khoảng 18 giờ ngày 9.10, công trình cao ốc Pacific đang thi công đào đất để chuẩn bị đổ bê tông đài móng thì tại vị trí tiếp giáp giữa 2 đốt của tường vây bị thủng 1 lổ kích thước khoảng 0,2 đến 0,7 mét. Lúc này, nước ngầm kéo theo cát của phần đất phía dưới nền toà nhà Viện KHXH kế bên tràn xuống. Với áp lực nước và cát quá lớn, đội thi công không thể xử lý được. Chỉ huy trưởng công trình quyết định rút toàn bộ công nhân ra khỏi công trường…

Theo báo cáo của chủ đầu tư, sự cố xảy ra khoảng 40 phút, do cát hỏng dưới móng, căn nhà 2 tầng của Viện KHXH dần dần lún xuống và sập hoàn toàn khoảng 100 m2.

Đại diện UBND phường Bến Nghé, Q.1 cho biết, UBND phường đã 2 lần nhận được công văn của Viện  KHXH khiếu nại về việc thi công công trình cao ốc Pacific có nguy cơ ảnh hưởng đến toà nhà. Và vụ việc đã được đưa lên quận 1 cũng như Sở Xây dựng TP.HCM.

Xử phạt nhiều lần nhưng vẫn thi công

Ngày 7.12.2006, với lý do công trình xây dựng gây rạn nứt và chấn động trụ sở Viện KHXH, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có quyết định đình chỉ thi công phần móng công trình cao ốc Pacific tiếp giáp với Viện KHXH. Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương (chủ đầu tư công trình) và Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị Long Giang (nhà thầu thi công) ngưng thi công phần móng công trình, khắc phục sự cố; di dời ngay người và tài sản của Viện KHXH nếu có nguy cơ xảy ra sự cố...


Toà nhà Viện KHXH sập nằm gọn dưới hầm công trình của cao ốc Pacific

Đến ngày 4.1.2007, Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 29 triệu đồng đối với đơn vị quản lý công trình cao ốc Pacific là Công ty TNHH xây dựng một thành viên Thái Bình Dương.

Bị xử phạt nhiều lần nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công đến tháng 6.2007, Viện KHXH đã lại khiếu nại vì việc toà nhà bị lún nứt nhưng đơn vị này vẫn không bị xử lý. Và hậu quả xảy ra như đã thông tin, 2 dãy nhà của Viện KHXH đã bị đổ sụp xuống. Hơn thế, khối nhà còn lại của Viện KHXH cũng đang trong tình trạng báo động.

Cũng trong sáng nay, tại hiện truờng, ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty Thái Bình Dương nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ để xử lý.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.