Mua ô tô để đi lại, sao lại phải chịu thuế như... uống rượu vậy?

30/08/2007 23:43 GMT+7

* Đã đến lúc có cuộc tranh luận nghiêm túc (Nhân đọc các bài Khó hiểu chuyện Bộ Tài chính thuyết phục VAMA giảm giá ô tô và Vì sao Bộ Tài chính không thích người dân mua xe hơi giá rẻ?, TN 29 - 30.8.2007)

Đánh thuế kỳ cục quá!

Các bạn nghĩ là các quan chức ở Bộ Tài chính không đủ năng lực ư? Không hề, họ khá thông minh và chắc chắn là hơn người bình thường nhiều. Chỉ có điều... thủ phạm là thuế, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biêt. Sao mua ô tô lại phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt giống như uống rượu bia vậy? Ô tô chẳng qua cũng chỉ là phương tiện di chuyển và nếu có ai đó mua ô tô thì có thể có đến ít nhất 4 người không xách xe máy ra đường gây tắc nghẽn giao thông. Sao đánh thuế kỳ cục vậy?

Nguyễn Quyền (Hà Nội)

Theo tính toán sơ bộ của tôi...

Tôi rất hoan nghênh ý kiến đóng góp của các bạn, tuy nhiên tôi nghĩ rằng các quan chức Bộ Tài chính hiện nay đủ trình độ để hiểu tất cả những vấn đề về "chuyển giá", thiệt hại trong chính sách bảo hộ cho những ngành công nghiệp mà Việt Nam không có lợi thế phát triển. Tuy chưa ai có một sự tính toán và thống kê cụ thể, nhưng theo tính toán sơ bộ của tôi trong gần 20 năm với chính sách bảo hộ cho các doanh nghiệp nước ngoài lắp ráp ô tô trên đất Việt Nam, các ngài làm chính sách đã làm cho ngân sách nhà nước và người tiêu dùng trong nước mất hàng "ngàn ngàn tỉ đồng"...

Nguyễn Trung Kiên (TP.HCM)

Ngụy biện và phi lý

Việc Bộ Tài chính nêu nguyên nhân không muốn phát triển nhiều xe ô tô ở VN do đường sá không tốt, từ đó đưa ra một biểu thuế áp dụng cho xe ô tô nhập khẩu quá cao là ngụy biện, phi lý và phi đạo đức. Xe ô tô là biểu hiện của nền văn minh công nghiệp mà mọi nước đều muốn hướng tới. Những việc mà báo chí đã phản ánh (như: bảo hộ quá lâu sản xuất ô tô trong nước, đánh thuế cao ô tô nhập khẩu để hạn chế người dân...) theo tôi nghĩ có nguyên nhân sâu xa từ sự liên kết kết giữa một số cán bộ quản lý với các doanh nghiệp...

TD…@yahoo.com

Nước nghèo nhưng giá xe lại cao nhất thế giới

Tôi rất ủng hộ nếu Báo Thanh Niên mở một diễn đàn về vấn đề này. Báo Thanh Niên có thể gửi kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, hay Thủ tướng Chính phủ được không? Chẳng lẽ một nước nghèo thu nhập thấp gần nhất thế giới lại phải mua xe với giá cao nhất thế giới ư?

tranbay…@yahoo.com.vn

Khó thay đổi lắm

Một bài báo rất ngắn gọn tuy nhiên rất đầy đủ về thực trạng ô tô tại VN. Nhưng, lý do sâu xa ở đây theo cá nhân tôi vẫn là lợi ích về mặt kinh tế của các doanh nghiệp ô tô và cũng không thể không suy nghĩ đến việc một quyết định của Bộ Tài chính sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của chính người đưa ra quyết định đó. Khó thay đổi lắm vì đụng chạm đến kinh tế.

Dang Nam (Hà Nội)

Mong quý báo đừng để việc này “chìm xuồng”

Những nội dung phân tích của quý báo thật xác đáng. Qua quan sát những quyết sách của Thủ tướng về những vấn đề nổi cộm thì tôi cũng cho rằng Thủ tướng sẽ không làm ngơ khi mà dân ta bức xúc những việc như thế này. Tôi mong quý báo đừng để việc này "chìm xuồng", để rồi "họ" xem thường dư luận, còn các nhà sản xuất thì vẫn cười vì tin rằng "sự được đãi ngộ" của họ sẽ là bất khả xâm phạm.

dinhquoc…@pmail.vnn.vn

99% người dân ủng hộ giảm giá xe

Tôi là một trong những người dân rất đồng tình với bài báo của tác giả Hải Văn ngày 29.8.2007. Theo tôi nghĩ có khoảng 99% người dân là rất ủng hộ việc giảm giá xe và 1% những người không đồng tình sẽ cảm thấy rất khó chịu. Mọi người đều rất mừng và nghĩ khi Việt Nam gia nhập WTO thì giá xe sẽ giảm xuống và Nhà nước sẽ tạo nhiều thuận lợi để dân mua xe. Thế nhưng do tình trạng giá xe không những không giảm xuống mà có khả năng tăng cao vì những lý do không chính đáng. Tôi rất đồng ý với giải pháp của tác giả.

conang…@yahoo.com

Như thế khác gì kinh doanh độc quyền?

Nếu có dịp ra nước ngoài hẳn chúng ta sẽ rất sốc về mức độ phổ cập của ô tô tại các nước phát triển và đang phát triển. Một công nhân bình thường cũng có thể sở hữu 1 chiếc ô tô, một bà già cũng có thể lái 1 chiếc xe chạy bon bon trên đường, trong khi 1 nghiên cứu sinh, 1 kỹ sư Việt Nam lại không dám mở cái cửa xe cho mạnh tay một chút chứ đừng nói là sắm ô tô. Lý do chính là ở các nước không có cái gọi là "bảo hộ nền công nghiệp ô tô" như nước ta. Thiết nghĩ, trên phương diện kinh doanh không nên có những vấn đề gọi là bảo hộ kiểu như thế. Như thế khác gì kinh doanh độc quyền? Phải chăng Bộ Tài chính không coi trọng người tiêu dùng cả nước mà chỉ coi trọng các doanh nghiệp ô tô?

duythanh…@gmail.com

Bộ Tài chính có dám nhìn thẳng sự thật không?

Bài viết rất hay và đi thẳng vào sự thật, đánh giá đúng bản chất của vấn đề. Nhưng cốt yếu là các vị quan chức của Bộ Tài chính có dám nhìn thẳng vào sự thật này không? Một sự thật không quá khó để hiểu, nhưng có thể vì lợi ích nào đó mà không muốn thay đổi chính sách chăng?

azz9…@yahoo.com

Chẳng lay chuyển được Bộ Tài chính đâu

Có lẽ đây mà bài báo hay nhất mà tôi được đọc viết về giá cả ô tô tại VN. Tác giả viết thật hay, nhưng tôi có cảm giác là viết như vậy cũng chả làm gì lay chuyển được Bộ Tài chính đâu vì các bài báo viết về đề tài này không phải là ít! Thật xót xa cho những người muốn mua xe ô tô mà phải trả giá quá cao so với giá thực của nó, hơn nữa lợi nhuận móc được của khách hàng lại không phải rơi vào túi của Nhà nước. Làm sao bây giờ?

Nguyễn Văn Thường (Vũng Tàu)

Người dân vẫn thiệt thòi trăm đường

Đọc bài báo tôi cảm thấy rất đúng và dũng cảm. Đây là lần mới nhất một bài báo đã vạch được cái vô lý của Bộ Tài chính trong vấn đề ô tô. Tôi từng nhớ rằng một thời Bộ Tài chính đã tuyên bố rằng giá ô tô sẽ giảm. Sau lời phát biểu đó, thị trường ô tô gần như đóng băng chờ giá giảm. Ấy vậy mà sau đó lại tuyệt nhiên không giảm, cũng như không có bất kể một phản ứng nào từ phía Bộ Tài chính. Đến ngày hôm nay, người dân không thể còn tin tưởng vào chuyện giảm giá nên lại mua sắm như bình thường, giá  lại đội lên, mà vẫn còn không có hàng. Thiệt thòi trăm đường vẫn cứ thuộc về nhân dân. Chẳng lẽ, Bộ Tài chính là cơ quan nhà nước cấp bộ, một trong những cơ quan có vai trò then chốt trong điều tiết thị trường với những công cụ vô cùng sắc bén mà lại yếu thế đến mức phải "đề nghị" VAMA giảm giá. Vậy sau này, các vấn đề khác thì làm thế nào?

Tuantran…@yahoo.com

“Bao nhiêu năm rồi… còn mãi đâu đâu”

Tôi là người ngoại đạo về kinh tế, nhưng vẫn biết chắc rằng: đằng sau các công ty đa quốc gia đang lắp ráp xe hơi tại Việt Nam là ai? Họ đang làm các hàng rào thuế quan, tài chính để bảo hộ các công ty này kiếm siêu lợi nhuận từ thị trường Việt Nạm. Chính vì thế mà: "bao nhiêu năm rồi" ngành công nghiệp sản xuất xe hơi Việt Nam "còn mãi đâu đâu". Tôi nhìn sang Trung Quốc thấy mà thèm. Dân của họ được xài xe hơi giá rẻ. Mà sản xuất xe hơi thì phát triển. Xe hơi thương hiệu Trung Quốc đã bắt đầu đổ bộ vào châu u. Than ôi!

Nguyễn Văn Chiến (Đà Nẵng)

Việc này Chính phủ không ra tay chắc là không được

Việt Nam đang phát triển, rất đúng. Mà đã phát triển thì phải phát triển toàn diện đúng không nào? Vấn đề này đúng cả với trường hợp của nền công nghiệp ô tô của Việt Nam (nếu có nền công nghiệp này theo đúng nghĩa). Có lẽ Bộ Tài chính là người hiểu hơn ai hết về thực trạng của công nghiệp ô tô ở Việt Nam. Nhưng Bộ Tài chính đã trót bảo hộ không lẽ không bảo hộ tiếp... Vậy việc này có lẽ phải có sự chỉ đạo của Chính phủ. Bởi thực chất đằng sau việc bảo hộ này liệu có một cái gì khác nữa không, nên Chính phủ không ra tay chắc là không được.

minhdang_au@gmail.com

Giống như con kiến leo cành đa…

Chính sách phát triển ngành ô tô của Việt Nam giống như con kiến leo cành đa, một mặt là hô khẩu hiệu phát triển ngành công nghiệp này bằng cách bảo hộ, nuôi dưỡng các doanh nghiệp lắp ráp ô tô với ý chí chủ quan là bắt họ phải nội địa hóa sản phẩm, một mặt lại bày tỏ quan điểm cho rằng cần hạn chế sử dụng ô tô trong dân để tránh hư đường, kẹt xe do cơ sở hạ tầng yếu kém. Với kiểu tư duy của các nhà quản lý của ta như thế liệu các hãng ô tô có "liều mạng" đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ hay không hay họ chỉ lắp ráp xe với tiêu chuẩn thấp để nhanh chóng thu hồi vốn và lợi nhuận?

Huỳnh Hồng Thắng (Bình Dương)

Đã đến lúc có cuộc tranh luận nghiêm túc

Trước tiên xin cảm ơn Báo Thanh Niên đã nêu lên một vấn đề đang trở thành bức xúc của rất nhiều người. Tôi cho rằng đã đến lúc cần có một cuộc tranh luận nghiêm túc của toàn xã hội với các nhà xây dựng chính sách kinh tế vĩ mô cho thị trường xe hơi Việt Nam. Nhà nước của chúng ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Nhưng với sản phẩm xe hơi - một trong những phương tiện phục vụ cuộc sống và lao động cấp thiết - thì các chính sách vĩ mô đã từ lâu nay đi ngược lại với quyền lợi của toàn bộ cộng đồng.

Có thể thấy rõ sự lúng túng của các cơ quan quản lý trong tình hình hiện nay của thị trường xe hơi - các doanh nghiệp sản xuất xe hơi thản nhiên thu siêu lợi nhuận từ những người dân còn đang có thu nhập rất thấp so với mặt bằng chung của thế giới. Họ thậm chí không thèm đưa ra một giải pháp nào cho tương lai, ngoài việc kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm thuế nhập khẩu linh kiện. Người dân hiện tại thậm chí phải đút lót hối lộ các nhân viên bán hàng và chịu đựng sự quan liêu, coi thường khách hàng của các đại lý ô tô. Ai đã từng đến showroom của Captiva tại đường Lê Lợi TP.HCM đều có thể chia sẻ cảm xúc này của tôi, thật không thể hiểu nổi là trong thế kỷ 21 này vẫn có những nhân viên bán hàng nói chuyện với khách thế này: "Anh cứ đặt tiền đi, còn xe thì chưa biết bao giờ mới giao được anh ạ, nhanh nhất cũng phải 1 năm nữa, em không dám hứa gì hết, anh không đặt thì chắc không bao giờ mua được đâu!".

Xe hơi là phương tiện di chuyển hiện đại, giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sống của công dân và mở rộng thành phố, nếu không có xe hơi thì làm sao có được những đô thị lớn có bán kính hàng chục km? Không có xe hơi làm sao có thể phát triển du lịch tại các thành phố vệ tinh của Hà Nội và TP.HCM? Hạn chế phát triển của xe hơi cũng đồng nghĩa với việc kìm hãm phát triển của xã hội nói chung. Rất sai lầm và ấu trĩ nếu còn tư duy rằng xe hơi là một xa xỉ phẩm chỉ dành cho người giàu! Với mức giá chỉ khoảng 20 ngàn đô la Mỹ hiện nay cho 1 chiếc xe Camry tại Mỹ và Nhật, thì xe hơi chỉ có giá ngang với 3 chiếc xe tay ga cao cấp tại VN. Tuy nhiên công năng của 1 chiếc xe hơi chắc chắn cao hơn nhiều lần 3 chiếc xe tay ga. Mức tiêu thụ xăng và ô nhiễm môi trường có lẽ cũng chỉ ngang nhau.

Tht…@yahoo.com

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.