Cào thẻ khuyến mãi, trúng... bực mình!

13/08/2007 23:01 GMT+7

Khách hàng mua sơn trong chương trình khuyến mãi cào trúng thưởng của Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam (ICI VN), khi cào thẻ có dòng chữ "Chúc mừng bạn đã trúng xe Mitsubishi Grandis" (một trong 3 giải nhất của chương trình - PV), liền báo tin cho công ty đểí nhận giải. Thế nhưng đã gần 2 năm trôi qua, giải đâu chẳng thấy mà "người may mắn" chỉ thấy bực mình vì vừa tốn công đi lại, vừa tốn tiền... đi kiện!

Tháng 9.2005, ICI VN tổ chức chương trình khuyến mãi "cào trúng thưởng với ICI" (từ 1.9.2005 - 31.12.2005), trong cơ cấu giải thưởng có 3 giải nhất mỗi giải 1 xe ô tô Mitsubishi Grandis trị giá 695,2 triệu đồng. Gia đình ông L.A.D. ở Định Công, Hà Nội mua sơn trong chương trình khuyến mãi của ICI VN (tại đại lý của ICI) để sơn căn nhà 4 tầng lầu. Khi cào thẻ có trong thùng sơn, ông D. thấy dòng chữ "Chúc mừng bạn đã trúng xe Mitsubishi Grandis". Đối chiếu với thể lệ chương trình đăng trên báo và ghi trên thẻ  cào, cả gia đình ông D. vui mừng thông báo cho đại lý sơn cùng đại diện ICI VN tại Hà Nội.  Cả 2 nơi này đều nói lời chúc mừng ông D.

Phòng Tiếp thị ICI VN đề nghị ông D. gửi bản photo thẻ cào và CMND để xác minh. Đến ngày 22.12.2005, ông D. được mời vào văn phòng ICI VN tại TP.HCM để xem xét tính hợp lệ của thẻ cào. Và tại buổi làm việc, đại diện ICI VN cho rằng thẻ cào của ông D. không hợp lệ vì không có chữ ký của ông Sandeep Khanna (Trưởng phòng Tiếp thị ICI VN) ở phần "cào ở đây", đồng thời đưa ra 1 bản "Thể lệ chương trình KM" kèm theo công văn cho phép thực hiện khuyến mãi của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), trong đó có quy định Công ty ICI sẽ không trao giải thưởng cho thẻ cào không có chữ ký của ông Sandeep Khanna tại phần "cào ở đây". Vì vậy, ICI VN không trao thưởng cho ông D.

Khiếu nại không được, ông D. đã nhờ đến văn phòng luật sư (LS) để kiện đòi giải thưởng. Lúc này, ICI VN có văn bản gửi LS của ông D., một mặt khẳng định thẻ cào của ông D. không hợp lệ, một mặt cho biết "xin giới thiệu và cung cấp miễn phí một số sản phẩm sơn mới của ICI VN dùng để sơn trong và ngoài nhà có giá trị thị trường không vượt quá 30 triệu" để tỏ lòng "cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm" của ông D. Tất nhiên, ông D. không đồng ý cách giải quyết này.

Theo thẩm phán Nguyễn Hương Giang (TAND Q.1, TP.HCM), người trực tiếp thụ lý vụ kiện giữa ông D. và ICI VN, sau nhiều lần hòa giải không thành, vụ kiện đã được dự kiến đưa ra xét xử 2 lần nhưng đều phải hoãn theo đề nghị của phía bị đơn. "Ngày 17.8 tới đây, vụ kiện sẽ được đưa ra xét xử dù bị đơn có mặt hay không" - thẩm phán Giang khẳng định.

Một nguồn tin cho biết, trong quá trình giải quyết vụ việc, thẻ cào của ông D. đã được đem đi giám định và kết quả cho thấy nó cùng một phương pháp in và chế bản in với các thẻ ICI cho là trúng giải và đã trao giải. Điều này có nghĩa thẻ của ông D. là thẻ thật. Vậy tại sao thẻ thật lại không hợp lệ, nhất là khi ICI VN khẳng định: "Toàn bộ quy trình in ấn, giám sát việc ký tên phủ nhũ lên thẻ cào trúng thưởng và quy trình bỏ thẻ cào vào hộp sản phẩm được kiểm soát ngặt nghèo bởi đại diện phòng ban và bên thứ ba"? Câu trả lời đến nay ICI VN vẫn... bí. Một thắc mắc khác của ông D. là việc thông tin về chương trình khuyến mãi thiếu minh bạch cũng bị ICI VN... lờ đi.

Trong khi đó, Cục XTTM, trong rất nhiều văn bản gửi ICI cũng đã khẳng định sự thiếu thông tin minh bạch của công ty này khi thực hiện chương trình khuyến mãi. Cụ thể, văn bản 385 ngày 1.9.2006 còn đưa ra 4 sai phạm của ICI VN khi thực hiện chương trình khuyến mãi, trong đó có đoạn: "...đưa vào lưu thông trên thị trường thẻ cào không hợp lệ, không đúng với nội dung thẻ cào đã được đăng ký với Bộ Thương mại (trường hợp của ông D. - PV), dẫn đến việc tranh chấp, khiếu kiện của khách hàng...; khi có khiếu nại của khách hàng, công ty đã không tập trung giải quyết nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng tham gia chương trình khuyến mãi như thể lệ của chương trình đã được Bộ Thương mại chấp thuận". Cũng trong văn bản này, Cục XTTM yêu cầu ICI khẩn trương giải quyết khiếu nại của ông D. "trên tinh thần đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng". Nhưng yêu cầu này không được thực hiện.

Liên quan đến chương trình khuyến mãi này, ICI VN từng bị Thanh tra Sở Thương mại TP.HCM phạt 15 triệu đồng vì "tổ chức khuyến mãi mà không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền".

Minh Đức - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.