Azerbaijan sẵn sàng tham gia lá chắn tên lửa

09/06/2007 00:29 GMT+7

Ngoại trưởng Azerbaijan E.Mammadyarov hôm qua tuyên bố sẵn sàng xem xét việc Mỹ và Nga sử dụng một cơ sở radar (của Nga) ở Azerbaijan như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Nga V.Putin hôm 7.6 đã đưa ra đề nghị trên với Tổng thống Mỹ G.Bush để thay cho kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa ở Ba Lan và CH Czech. "Vào thời điểm này, quan điểm của Azerbaijan là cần bắt đầu tham khảo ý kiến theo mô hình 2 hoặc 3 bên. Tôi có thể nói rằng Azerbaijan sẵn sàng cho các cuộc thảo luận",

Hãng tin AP dẫn lời ông Mammadyarov. Mỹ luôn nói rằng hệ thống phòng thủ tên lửa đặt tại Czech và Ba Lan mà họ muốn triển khai là nhằm chặn nguy cơ bị tấn công từ Iran và CHDCND Triều Tiên, nhưng Điện Kremlin cho rằng nó có thể được dùng để chống tên lửa Nga.

Tuần trước, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ chĩa tên lửa vào châu u nếu Mỹ triển khai kế hoạch trên. Nga hiện sử dụng một trạm radar ở Azerbaijan. Ngoại trưởng Mammadyarov tuyên bố đề nghị của Tổng thống Nga "chỉ có thể đem lại ổn định cho khu vực", nhưng các nhà lập pháp thân Điện Kremlin cho rằng đề nghị trên chỉ là một cách thử ý định của Washington vì phản ứng của Mỹ sẽ cho thấy kế hoạch của họ có nhằm làm suy yếu Nga trong thế cân bằng chiến lược như Tổng thống Putin nghi ngại hay không.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.