Nhật Bản sửa đổi chương trình tu nghiệp sinh

13/05/2007 22:37 GMT+7

Nhật Bản dự định sẽ xóa bỏ chương trình huấn luyện kỹ năng cho tu nghiệp sinh nước ngoài trong năm đầu tiên, vì nhiều công ty nước này lạm dụng nó để bóc lột sức lao động.

Chương trình huấn luyện kỹ năng và đào tạo nghề cho tu nghiệp sinh nước ngoài được Nhật Bản triển khai từ đầu những năm 1990. Trong năm đầu, tu nghiệp sinh được huấn luyện về các kỹ năng làm việc trong các công ty Nhật Bản và được hưởng phụ cấp đào tạo. Trong năm thứ hai và năm thứ ba, tu nghiệp sinh làm việc thực thụ và nhận lương theo hợp đồng. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp coi tu nghiệp sinh là nguồn nhân công rẻ mạt, mà rất ít, hoặc không hề quan tâm đến việc đào tạo họ.

Bộ Tư pháp ghi nhận 229 trường hợp như vậy trong năm 2006. Thậm chí có công ty trả lương cho tu nghiệp sinh năm thứ hai thấp hơn mức tối thiểu được luật pháp quy định. Nhóm nghiên cứu của Bộ Lao động cũng phát hiện cả các trường hợp làm việc quá giờ, vi phạm quy định của chương trình. Bằng cách gộp 2 giai đoạn này thành một, dự luật mới sẽ đưa tu nghiệp sinh vào diện được luật lao động bảo hộ. Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình dự luật mới lên kỳ họp Quốc hội năm 2009.

Trường Khanh (theo Asahi Shimbun)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.