Đạm Phú Mỹ "làm khổ" thị trường

24/04/2007 23:27 GMT+7

Trước khi phiên đấu giá của Công ty cổ phần phân đạm và hóa chất dầu khí (PVFCCo) kết thúc, nhiều chuyên gia đã dự đoán về một hiệu ứng không mấy tích cực đối với cả thị trường chính thức và thị trường OTC. Thực tế diễn ra đúng như vậy...

Kết thúc phiên đấu giá PVFCCo, nhiều nhà đầu tư (NĐT) giật mình với mức giá đấu thành công bình quân 54.400 đồng/cổ phiếu (CP), giá đấu thành công thấp nhất là 51.000 đồng/CP. Theo đánh giá của các chuyên gia về chứng khoán, nếu so sánh với rất nhiều CP đang niêm yết trên thị trường (cả các CP trong ngành dầu khí), và rất nhiều cổ phiếu OTC khác, giá đấu thành công của PVFCCo rẻ hơn rất nhiều.

Chuyên viên môi giới của một công ty chứng khoán (CTCK) lớn nhận xét: "Cả thị trường niêm yết và thị trường OTC đang bị ảnh hưởng nhất định sau vụ đấu giá PVFCCo. Khá nhiều NĐT đang tìm mua lại PVFCCo từ những người đi đấu giá và không mấy hào hứng với CP trên sàn. Ngay cả khi họ mua lại thì mức giá khi so sánh tổng thể cũng thấp hơn so với giá của các CP hiện trên thị trường".

Vị chuyên viên này cũng nhận xét thêm: "PVFCCo đang tạo ra một cơn sốt ở thị trường OTC. Khi mức giá của CP này bị đẩy lên thì nó cũng tạo ra sự cân bằng mới cho thị trường chính thức. Tuy nhiên, PVFCCo hiện đang "làm khổ" thị trường".

Ngoài việc dự báo các chứng khoán trên sàn bị ảnh hưởng, các chuyên gia về chứng khoán cũng dự báo nhiều NĐT sẽ tiếp tục bỏ tiền đặt cọc của các đợt đấu giá gần đây do giá CP trên sàn đã tụt xuống rất thấp và thị trường OTC gần như bị "đóng băng".

Nhận xét về sự ảnh hưởng của đợt đấu giá PVFCCo tới tình hình thị trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị một CTCK ngân hàng lớn nói: "Cũng có những nhân tố khiến các NĐT không thực sự đánh giá rất cao PVFCCo, làm cho giá của PVFCCo giảm thấp".

Ông này nêu 3 lý do khiến giá đấu PVFCCo thấp. Thứ nhất, số người kinh doanh đấu giá theo kiểu mua cho được rồi nhào ra bán đã bị loại phần lớn. Thứ hai, số lượng chào bán PVFCCo quá lớn trong khi số tiền mà thị trường có được tại từng thời điểm là hữu hạn. Thứ ba, bản thân PVFCCo cũng có yếu tố không hấp dẫn. Ông này lý giải, PVFCCo đạt được lợi nhuận cao là do được mua khí đầu vào với giá ưu đãi nhưng cùng với lộ trình giảm ưu đãi, giá đầu vào tăng mạnh trong những năm tới cũng đồng nghĩa với việc giảm lãi. Khi PVFCCo phải mua khí đầu vào với giá thị trường thì mức lãi sẽ rất thấp. Đây chính là lý do mà mức giá khởi điểm PVFCCo không phải là mức giá thấp nếu đưa ra phân tích kỹ.

Tổng giám đốc một CTCK tại Hà Nội nêu thêm một lý do, nhiều NĐT, có cả tổ chức đã bị nản chí nên không tham gia đấu giá PVFCCo sau nhiều phiên đấu giá không thành vì mức giá điên rồ của các NĐT cá nhân tại các phiên đấu giá trước. Đây là lý do khiến số lượng người tham gia đấu giá PVFCCo ít đi và cũng làm giá đấu giảm đi.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.