Blog của các lãnh đạo Hồi giáo

20/04/2007 22:03 GMT+7

Cơn lốc viết nhật ký trên mạng (blog) đang phát triển mạnh trong thế giới Hồi giáo đến nỗi nhiều nguyên thủ quốc gia cũng không đứng ngoài "cuộc chơi". Vậy họ viết gì trên những trang nhật ký đó?

Theo website Ohmynews.com, vào tháng 8.2006, Tổng thống Iran M.Ahmadinejad đã mở đầu "sự nghiệp" viết blog bằng cách đặt câu hỏi thăm dò: "Bạn có nghĩ rằng Mỹ và Israel đang cố gắng khơi mào một cuộc chiến tranh thế giới mới?". Ông gọi Mỹ là "đại Satan" và buộc tội Tổng thống G.Bush hậu thuẫn các tổ chức khủng bố mưu toan lật đổ chính quyền Hồi giáo Iran. Trên blog của mình, ngài Ahmadinejad cũng bác bỏ thông tin rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Blog của Tổng thống Ahmadinejad được viết bằng 4 thứ tiếng, trong đó có tiếng Farsi của Iran, tiếng Ả Rập, tiếng Pháp để "nói chuyện" với dân Pháp - nước có quyền phủ quyết trong HĐBA, và tiếng Anh. Giải thích lý do mở blog, Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố thẳng: "Thế giới hiện nay đang rất cần công lý cũng như các giá trị đạo đức và sự tôn trọng quyền con người. Chúng tôi tin vào những nguyên tắc này. Dĩ nhiên, tôi muốn có sự trao đổi quan điểm và tầm nhìn".

Tổng thống Ahmadinejad thường xuyên trả lời các câu hỏi của độc giả và những bài viết trên nhật ký của ông tập trung vào những vấn đề đối ngoại của Iran và Trung Đông hơn là những vấn đề nội bộ. Để tranh thủ sự ủng hộ của người dân phương Tây, Tổng thống Ahmadinejad chú trọng đăng thư của những người phương Tây với nội dung chúc mừng và đánh giá cao ông. Nhà lãnh đạo Iran thích đối thoại với người Mỹ và châu u. Chẳng hạn mới đây khi trả lời một người mẹ Mỹ có con chết trận ở Iraq, Tổng thống Ahmadinejad nói rằng những người gây ra cuộc chiến nên... trả lời trước Đấng toàn năng trong Ngày phán xét về việc làm mất đứa con của bà. Trong một thông điệp gửi người Mỹ, Tổng thống Ahmadinejad chất vấn tại sao người Mỹ không sợ thượng đế, không yêu sự thật và không tìm kiếm công lý (?).

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Pakistan P.Musharraf đã điều hành website tổng thống từ vài năm qua nhằm thu hút sự chú ý của người dân Pakistan và của chính quyền Bush. Trong phần ghi nhật ký, Tổng thống Musharraf thường trích dẫn những phát biểu tán dương và ủng hộ mà ông nhận được từ Mỹ, chẳng hạn tuyên bố của Ngoại trưởng C.Rice vào tháng 10.2004, rằng Tổng thống Musharraf đã giải quyết một tình huống khó khăn liên quan đến A.Q.Khan, cha đẻ vũ khí hạt nhân của Pakistan, hay phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ khi đó là R.Armitage ca ngợi Tổng thống Musharraf đang dẫn dắt Pakistan trên con đường dân chủ...

Dù Tổng thống Musharraf là một đồng minh của phương Tây, trong blog của mình, ông luôn hướng đến cộng đồng Hồi giáo. Ông mơ ước cộng đồng Hồi giáo vùng lên vì theo ông, cộng đồng này sở hữu 70% nguồn tài nguyên năng lượng và 40% nguyên liệu thô của thế giới. Ông cho rằng có hai cách để cộng đồng Hồi giáo trở nên lành mạnh trong cộng đồng thế giới, đó là phải từ bỏ cực đoan, giải quyết tranh chấp chính trị bằng công lý và hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của những người Hồi giáo túng quẫn. Ông cũng tự cho rằng chỉ người mặc quân phục mới có thể đem lại dân chủ thực sự và hoàn chỉnh ở Pakistan.

Hai lãnh đạo, hai kiểu viết blog. Trong khi blog của Tổng thống Ahmadinejad có tính "chọi" lại với Chính phủ Mỹ thì blog của Tổng thống Musharraf có vẻ như tự đề cao mình trong cộng đồng Hồi giáo. Dù thế nào đi nữa thì việc viết blog của các lãnh đạo Hồi giáo cho thấy họ nhạy bén trong việc vận dụng một phương tiện thời thượng để giao tiếp với bên ngoài, để nắm bắt những gì có thể xảy đến với mình, hay để trầm tư mặc tưởng. Theo Báo Los Angeles Times (Mỹ), M.Abtahi, Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Iran M.Khatami, đã trở thành một trong những người viết blog được ưa chuộng nhất ở Iran.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.