Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBT.Ư Hội LHTN VN lần 5: Bàn cách giúp thanh niên làm giàu và hội nhập quốc tế

24/01/2007 22:39 GMT+7

"Giúp thanh niên (TN) có nhiều kỹ năng làm kinh tế giỏi, nâng cao trình độ học vấn của " công dân thời @", kết nối TN với tin học và nâng cao năng lực của mỗi TN để hội nhập quốc tế...". Đó là những nội dung quan trọng và cấp thiết được Hội LHTN VN đưa ra bàn bạc sôi nổi tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBT.Ư Hội LHTN VN vừa diễn ra sáng hôm qua (24.1) tại hội trường Báo Thanh Niên (TP.HCM).

Tập hợp "công dân mạng"

Hội nghị dưới sự chủ trì của anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN, anh Trần Quốc Huy - Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN VN, anh Nguyễn Công Khế - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên. Anh Bùi Văn Cường - Bí thư T.Ư Đoàn, ông Lê Duy Thống - Vụ phó Vụ đoàn thể (Ban Dân vận T.Ư), ông Võ Văn Thiện - Trưởng ban đại diện phía Nam UB MTTQ VN cùng các đại biểu là ủy viên Đoàn chủ tịch tham dự.

Nét nổi bật của hội nghị lần này là tập trung tìm giải pháp giúp TN nhiều hơn nói về kết quả và thành tích đạt được. Tất cả các văn bản, báo cáo liên quan đến hội nghị được tải lên mạng internet qua website www.thanhgiong.net.vn trước khi diễn ra hội nghị. Có thể nói đây là một nét mới để các đại biểu, TN cả nước tiếp cận và góp ý.

Sau phát biểu khai mạc ngắn gọn của anh Nông Quốc Tuấn và trình bày dự thảo kết quả, phương hướng hoạt động Hội của anh Nguyễn Công Khế, hội nghị đã thảo luận sôi nổi tìm giải pháp "tiếp sức" cho TN.

Anh Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Quảng Ninh phát biểu: "Vốn và cách làm giàu là 2 vấn đề bức thiết nhất cần phải được sự hỗ trợ từ nhiều phía. Trong năm 2007, Hội cần phải giúp TN tiếp cận với cách làm ăn mới. T.Ư Hội nên chủ động ký kết liên tịch với Ngân hàng chính sách xã hội giúp TN vay vốn, thì ở cơ sở mới "dễ ăn nói" với ngân hàng và TN có điều kiện vay nhanh hơn". Bên cạnh đó, anh Thành còn cho rằng T.Ư Hội cần phải biên soạn các tài liệu, mô hình TN làm ăn hiệu quả để nhân rộng cho TN cả nước.

Theo anh Phạm Tấn Công - Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ VN, công nghệ thông tin đang có tốc độ phát triển nhanh, ảnh hưởng ngày càng quan trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội; học tập của TN. Ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành yêu cầu cấp thiết nhất là khi nước ta trở thành thành viên của WTO và trong xu thế toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, Hội cần phải "tiếp sức" để TN vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Anh Công chỉ ra cách hỗ trợ TN qua đề án "Phổ cập tin học - nối mạng tri thức cho TN" của T.Ư Hội đã triển khai năm 2006, anh nói: "Cần phải có "liên quân" các ngành, doanh nghiệp, chính quyền để tìm nguồn lực và kinh phí hoạt động. Tổ chức các lớp tin học ngay tại các bản làng, thôn để TN nhanh chóng tiếp cận khoa học công nghệ". Ngoài ra, anh Công còn cho rằng Hội cần phải tập hợp "công dân mạng" bằng cách mở diễn đàn đối thoại trực tuyến, mở các trang blog của Hội để tạo nhiều kênh giao lưu với TN...

Cần thành lập "Quỹ sáng tạo"

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Trưởng ban TN nông thôn T.Ư Đoàn cho rằng, trong năm qua hoạt động của Hội rõ nét hơn, tạo dấu ấn tốt qua một số hoạt động lớn như diễn đàn: "Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ", "Quỹ đào tạo nhân tài nước Việt" và chương trình "Tiếp sức mùa thi" của Báo Thanh Niên; kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Hội, tuyên dương thanh niên sống đẹp... Anh Hiệp dẫn chứng một số mô hình hoạt động hiệu quả ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và cho rằng: "Hội cần phải thành lập Quỹ sáng tạo nhằm kích thích và thưởng đột xuất cho bất kỳ TN nào có sáng kiến, kể cả những sáng kiến "điên rồ" nhất". Anh Hiệp cũng đánh giá rất cao "Quỹ đào tạo nhân tài nước Việt" của Báo Thanh Niên và cho rằng đây là một sáng kiến hiệu quả để đào tạo thế hệ tương lai. Ở góc độ khác, anh Hiệp nhấn mạnh: Hội cần phải nhanh chóng thể hiện vai trò của mình trong "cộng đồng cư dân mạng". Anh đồng tình với việc mở diễn đàn đối thoại trực tuyến với TN và trang bị các kỹ năng, kiến thức để TN hội nhập quốc tế.

Cùng với những suy nghĩ giúp thanh niên hội nhập, anh Nguyễn Công Khế cho rằng: "Cần phải có một cuộc phát động TN học ngoại ngữ. "Quỹ đào tạo nhân tài nước Việt" của Báo Thanh Niên sẽ hỗ trợ những TN thật sự tài giỏi ra nước ngoài để học tập. Hội sẽ làm cầu nối giới thiệu cho chúng tôi tuyển chọn".

Chị Phạm Phương Chi - Phó ban Quốc tế T.Ư Đoàn cho rằng, Hội cần quan tâm đến các Hội TN, sinh viên VN ở nước ngoài, vì hiện nay số lượng TN VN học tập ở nước ngoài khá đông. Vì thế Hội cần phải đầu tư giúp họ học tập và làm việc...

Còn theo anh Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch Hội Trí thức khoa học công nghệ trẻ VN, Hội cần phải giúp đỡ TN phát triển năng lực của bản thân để làm ăn. Vì theo anh năng lực làm việc của TN hiện nay còn thấp. Anh cho biết: Có một số TN qua Singapore làm việc chỉ được 6 tháng phải trở về vì không chịu nổi áp lực công việc. "Tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị đầu tư mọi năng lực cho TN ngay từ bây giờ, để 5, 10 năm nữa TN sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước"... Anh Trung còn đề nghị Hội nên có "Hội LHTN điện tử" và xây dựng mô hình ki-ốt điện tử để TN dễ dàng tiếp cận với công nghệ thông tin...

Ngoài ra, hội nghị cũng chỉ ra những mặt yếu kém và chưa làm được như: Một số nơi hoạt động Hội còn mang tính hình thức, các cuộc vận động của Hội chưa tác động sâu rộng tới đông đảo hội viên...

Hôm nay 25.1, Hội nghị UBT.Ư Hội LHTN VN lần 4 khóa 5 sẽ diễn ra tại TP.HCM.

V.B - T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.