Nếu bạn trẻ chỉ nói đến ưu điểm thì không thể lớn lên!

08/01/2007 22:59 GMT+7

Không muốn đọc một bài diễn văn dài, nhất là một bài diễn văn có sẵn vì theo nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan: "Tôi không muốn dùng "phao" mà muốn nói chuyện trực tiếp với sinh viên".

 Lời nói chân tình của ông tại diễn đàn - đối thoại "Hội nhập - cơ hội và thách thức đối với sinh viên" do Thành Đoàn Hà Nội tổ chức chiều 8/1 đã khiến sinh viên (SV) mất đi cảm giác ngại ngần ban đầu.

Được lời như cởi tấm lòng!

Trong những ngày này, từ WTO được người VN nhắc đến khá nhiều. Thế nhưng, không riêng gì SV mà rất nhiều người cũng chưa hiểu WTO là gì? Vì sao VN lại "nhảy" vào "cái chợ" này? Ông Vũ Khoan đã mở đầu chương trình giao lưu bằng những lời giới thiệu gắn gọn về lịch sử, sự hình thành và phát triển của WTO. Ở phía dưới hội trường, nhiều tiếng xì xào, bàn tán khá rôm rả. Xem ra, SV đã "vỡ " ra nhiều điều. "Được lời như cởi tấm lòng", một bạn gái đến từ Trường ĐH Điện lực đặt câu hỏi: "Vậy bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao khi gia nhập WTO như thế nào?". Theo ông Vũ Khoan, nhân lực VN vừa dồi dào, vừa rẻ, được giáo dục tốt. Tuy nhiên 80% lao động VN chưa qua đào tạo. Chuẩn bị nguồn nhân lực để ứng phó với thách thức này, chúng ta đã làm rồi nhưng kết quả vẫn mức độ. "Vấn đề này trông chờ vào tất cả các cháu, đội ngũ kế cận làm chủ tương lai" - ông Vũ Khoan nói.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của SV là việc làm sau khi ra trường, một bạn SV Trường ĐH Lao động - Xã hội thắc mắc: "Hiện nay Nhà nước có chính sách gì giải quyết việc làm sau khi ra trường? Trong khi cung ngày càng tăng, còn cầu lại giảm. Khi vào WTO, bài toán này sẽ được giải quyết như thế nào?", ông Vũ Khoan khẳng định: "Vào WTO, bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn. Một mặt chúng ta lợi dụng thị trường thế giới để thúc đẩy sản xuất sẽ tạo nhiều công ăn việc làm cho người VN. Mặt khác, chúng ta mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài vào VN. Vấn đề là chúng ta không có đủ lao động để đáp ứng".

"Tôi từng là cựu HS-SV. Vì vậy, đến với các bạn trẻ, tôi có 5 chữ H tặng cho các bạn: “học hành, hành động, hăng hái, hiền thục, hữu ái". Với 5 chữ H đó, tôi  hy vọng SV sẽ vào đời và trở thành người công dân VN mẫu mực" - Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan

Bạn Vũ Tiến Minh, Trường ĐH Công nghiệp đi thẳng vào vấn đề: "Ảnh hưởng trực tiếp của WTO đến SV. WTO mang lại cơ hội gì cho SV". Ông Vũ Khoan trả lời ngay: "Có thêm công ăn việc làm, có thêm kiến thức là hai cơ hội. Bên cạnh đó, cũng đặt ra thách thức lớn về trình độ của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu".

Khá nhiều bạn SV trầm trồ thán phục về kiến thức rộng của ông Vũ Khoan. Không chỉ giải đáp thắc mắc của SV về lĩnh vực kinh tế, chính trị, ông còn như một người thầy giải đáp vấn đề về lĩnh vực giáo dục đào tạo. Một SV Trường ĐH Hà Nội tỏ ra lo lắng: "Nhiều bạn trẻ cho rằng, ngoại ngữ chỉ là công cụ trong hội nhập. SV học ngoại ngữ có cần học thêm văn bằng khác hay không? Liệu sau này, còn trường đào tạo riêng về chuyên ngành ngoại ngữ ?". Ông Vũ Khoan có lời khuyên các bạn SV: "Trong thời gian này bên cạnh việc học ngoại ngữ, các cháu phải trau dồi thêm chuyên môn khác. Hiện nay điểm yếu của chúng ta không phải thừa ngoại ngữ mà là thiếu vô cùng".

Nếu không biết nhược điểm sẽ không thành người!

Trước những thách thức lớn đối với VN khi gia nhập WTO, một bạn SV Trường ĐH Dược lo ngại: "Bác Vũ Khoan nói: Không xuống nước thì bao giờ mới biết bơi. Nhưng việc ném một đứa trẻ chưa biết bơi, chưa được chuẩn bị tập bơi xuống vùng sóng nước dữ dội như vậy liệu có phải liều lĩnh hay không. SV chúng cháu không thể liều lĩnh". Ông trả lời: "Bản chất của tuổi trẻ là liều lĩnh, chỉ có liều lĩnh mới trưởng thành. Bạn nào nhút nhát thì không thể trưởng thành. Thật đáng khen những bạn trẻ dám liều lĩnh ra học thế giới. Trước đây, Bác Hồ liều lĩnh mới tìm ra được con đường cứu dân tộc chúng ta. Do đó không nên nói là chúng ta liều lĩnh, mà nên nói chúng ta dũng cảm". Ông Vũ Khoan còn nhấn mạnh: "Ra sân chơi lớn rất cần sự dũng cảm. Nếu cứ ngồi trên bờ thì có mà nhịn đói, phải xuống ao mới bắt được cá. Bản chất của người VN là nổi. Chúng ta sẽ nổi nhất định không thể chìm".

Được khích lệ, một bạn SV Trường ĐH Bách khoa mạnh dạn đứng lên dũng cảm nói về những thói hư tật xấu của giới trẻ như: thiếu chữ tín, giờ giấc "cao su", bệnh hình thức, lãng phí trong tổ chức các cuộc thi tìm hiểu của Đoàn - Hội... Ông Vũ Khoan cho rằng: "Nếu chỉ nói đến những ưu điểm thì không thể lớn lên. Nếu không biết nhược điểm sẽ không thành người. Vì vậy, tôi đề nghị, tổ chức Đoàn - Hội nên đi đầu thay đổi thói quen xấu. Bệnh hình thức, lãng phí khá phổ biến. Nếu có chuyện như vậy thì bỏ đi. Sống thật, không nên sống giả dối. Các thầy cô, những người có trách nhiệm đừng kỷ luật những bạn đã dũng cảm nói lên sự thật, chống lại thói giả dối" - ông Vũ Khoan nói chưa dứt lời đã nhận được những tràng pháo tay hưởng ứng không ngớt từ phía các bạn SV...

Ngày 8/1 tại NVH Học sinh, sinh viên (HS-SV), Thành đoàn Hà Nội tổ chức mít tinh kỷ niệm 57 năm ngày truyền thống HS-SV; thành lập Hội SV VN (9/1/1950 - 9/1/2007). Hội SV thành phố sẽ trao 50 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó, học giỏi. Thành đoàn Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt các cựu SV kháng chiến thủ đô. Chiều cùng ngày, cũng tại NVH HS-SV, Ban cán sự Đoàn ĐH, CĐ Hà Nội còn tổ chức gặp mặt các cán bộ Đoàn, Hội làm công tác HS-SV để ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, "quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" của HS-SV thủ đô trong kháng chiến chống Pháp.

Chiều 8/1, tại TP.HCM, hơn 300 đại biểu là các Ba má phong trào, các nhân sĩ, trí thức đã từng ủng hộ cho phong trào HS-SV những năm kháng chiến chống Mỹ, các anh chị phong trào thanh niên HS... đã tham gia buổi họp mặt nhân ngày truyền thống HS-SV do Hội SV TP.HCM tổ chức.

Thu Hằng - Thiên Long

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.