Đức: 4 người bị nhiễm chất phóng xạ polonium-210

12/12/2006 12:41 GMT+7

Cảnh sát Đức vừa cho biết, 4 người thân quen của Dmitry Kovtun - một thương gia người Nga, đã tiếp xúc với cựu điệp viên KGB Litvinenko ở một khách sạn tại London (Anh) trong những ngày ông này ngã bệnh và sau đó chết do nhiễm chất phóng xạ polonium-210 - được xác định bị nhiễm chất phóng xạ tương tự chất đã giết chết Litvinenko.

Cả 4 người - bao gồm vợ cũ của Dmitry Kovtun, một người quen của cô này và 2 đứa con - đã phải nhập viện vào ngày hôm qua (11/12) sau khi có các triệu chứng cho thấy có thể họ đã bị nhiễm chất phóng xạ polonium-210. Theo BBC, giới chức chính quyền Đức đã xác nhận thông tin về 4 người này bị nhiễm chất phóng xạ polonium-210.

Theo nguồn tin từ cảnh sát Đức, chất độc polonium-210 được tìm thấy trên giường ngủ của người vợ cũ của Dmitry Kovtun ở một căn hộ tại Hamburg (Đức). Ngoài ra, chất độc còn được tìm thấy trên quần áo, đồ dùng gia đình của cô này.

Trong khi đó, cảnh sát cũng đã tìm thấy dấu vết của chất độc polonium-210 trên chiếc xe mà Kovtun đã sử dụng. Theo cảnh sát Đức, ông Kovtun đã trở về Hamburg vào ngày 28/10, sau đó tá túc tại căn hộ của người vợ cũ trước khi đáp máy bay tới London. Tại London ông đã có cuộc gặp gỡ với Litvinenko ở một khách sạn vào ngày 1/11.

Sau vụ cựu điệp viên Litvinenko chết do nhiễm chất phóng xạ polonium-210, đã dấy lên nhiều nguồn thông tin về cái chết của ông này. Có nguồn tin cho rằng ông bị đầu độc, nhưng cũng có thông tin cho rằng ông tự tử... Tuy nhiên cho dù cựu điệp viên KGB này chết vì bị đầu độc hay tự tử thì những người đã tiếp xúc với ông (cả những người thân của họ), những nơi ông Litvinenko từng lui tới trong khoảng thời gian ông phát bệnh cho đến khi qua đời vào ngày 23/11 tại London đang phập phồng lo sợ vì cũng có thể họ sẽ là những nạn nhân kế tiếp bị nhiễm chất phóng xạ Polonium-210.

Đ.Huân
(Theo BBC, Washingtonpost)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.