Quốc hội thông qua 5 dự án luật: Trao quyền khám xét cho cơ quan thuế

22/11/2006 23:42 GMT+7

*Vẫn quản lý cư trú bằng sổ hộ khẩu Ngày 22.11, Quốc hội (QH) đã thông qua 5 dự án luật quan trọng: Luật Quản lý thuế, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Đê điều, Luật Cư trú, Luật Công chứng. Trong các dự án luật được thông qua, một số điều khoản quan trọng đã được bỏ sau khi Ủy ban Thường vụ QH tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Quan điểm cho rằng không nên giao cho cơ quan thuế chức năng điều tra về trốn thuế, gian lận thuế cuối cùng đã thắng thế với việc thông qua dự thảo Luật Quản lý thuế (83,13% ý kiến tán thành) mà không còn điều khoản này. Theo báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ QH, ở nước ta, điều tra hành chính còn là vấn đề mới, chưa được nghiên cứu kỹ, do đó thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu.

Tuy nhiên, dự thảo được thông qua thay thế mục "điều tra trốn thuế, gian lận thuế" bằng quy định "biện pháp áp dụng trong thanh tra thuế đối với trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế". Những quy định này được áp dụng khi "người nộp thuế có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế liên quan đến tổ chức, cá nhân khác" và "khi có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế có tính chất phức tạp".  Khi có dấu hiệu trên, theo điều 89, 90 và 91 của luật, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hành vi gian lận, trốn thuế cung cấp thông tin hoặc trả lời trực tiếp; thủ trưởng cơ quan thuế, trưởng đoàn thanh tra thuế có quyền tạm giữ, khám xét tài liệu, tang vật liên quan đến hành vi trốn, gian lận thuế... Nhưng việc khám xét của cơ quan thuế không được tiến hành vào ban đêm, ngày lễ, tết, khi người chủ nơi bị khám có việc hiếu hỉ, trừ trường hợp vi phạm quả tang và phải ghi rõ vào biên bản.

Dự thảo Luật Quản lý thuế được thông qua với một quy định bổ sung quan trọng khác là quy định tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế phải "chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu trách nhiệm với người nộp thuế theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế". Người làm trong các tổ chức này phải được cấp giấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế, phải có bằng cao đẳng trở lên trong các chuyên ngành kinh tế: tài chính, kế  toán, kiểm toán...

Dự án Luật Cư trú được thông qua sau đó với tỷ lệ tán thành 83,13%. Theo Ủy ban Thường vụ QH, đa số ý kiến ĐBQH tán thành giữ mô hình quản lý cư trú hiện hành, vì trong điều kiện hiện nay vẫn phải thực hiện phương thức quản lý cư trú bằng sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình, cá nhân, sổ tạm trú đối với trường hợp tạm trú.

Cũng có ý kiến đề nghị cấm sử dụng hộ khẩu ngoài mục đích quản lý cư trú. Tuy nhiên, theo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH, thực tế có những trường hợp quy định về hộ khẩu bị sử dụng sai mục đích, làm hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nhưng cũng có nhiều trường hợp phải căn cứ vào việc đăng ký thường trú (hộ khẩu) của công dân để thực hiện một số quyền khác như quyền bầu cử, ứng cử, thực hiện chế độ bảo hiểm, giao đất để sản xuất theo hộ gia đình... Do đó, không thể cấm sử dụng hộ khẩu ngoài mục đích quản lý cư trú được.

Còn về hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì rất khác nhau, lại diễn ra ở các ngành, lĩnh vực nên khó có thể liệt kê hết được. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ QH cũng đã  bổ sung một điều khoản với nội dung: "Chính phủ chỉ đạo cơ quan, tổ chức hữu quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về hộ khẩu để tự mình hoặc kiến nghị, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ những quy định lạm dụng hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân".

Dự án Luật Công chứng sau khi được thông qua với 77,24% ý kiến tán thành đã không còn quy định về việc chứng thực bản sao, bản dịch, chữ ký mà chỉ công chứng hợp đồng, giao dịch. Đối với chứng thực, Nghị định số 75/2000/NĐ-CP về công chứng, chứng thực chỉ quy định về trình tự, thủ tục chứng thực, còn thẩm quyền chứng thực đã được quy định ở nhiều văn bản pháp luật khác như pháp luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự... Sau khi Luật Công chứng được ban hành, Chính phủ sẽ có nghị định hướng dẫn trình tự, thủ tục chứng thực để việc chứng thực được bảo đảm hoạt động bình thường...

Cùng ngày, QH đã thông qua dự thảo Luật Đê điều với 82,52% tổng số ý kiến tán thành.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.