Phát hiện xác ướp 2.500 tuổi ở Mông Cổ

29/08/2006 09:29 GMT+7

Viện Khảo cổ Đức vừa công bố những bức ảnh đầu tiên về một xác ướp của dân tộc Scythe được phát hiện vào tháng 6 vừa qua trong dãy núi Altai ở Mông Cổ.

Theo nhóm các nhà khảo cổ quốc tế, đây là xác ướp của một chiến binh Scythe đã qua đời cách đây 2.500 năm, được tìm thấy trên dãy núi phủ đầy tuyết ở độ cao 2.600m nằm trong một ngôi mộ được bảo quản một cách đặc biệt. Theo ông Parzinger, Chủ tịch Viện Khảo cổ Đức, có thể nhiệt độ thấp và băng đã giữ xác ướp trong tình trạng nguyên vẹn.

Người đàn ông qua đời trong độ tuổi từ 30 đến 40, được chôn cất bên cạnh hai con ngựa có thắng yên, mặc một chiếc áo da lông hải ly và đội một chiếc mũ phớt mềm. Trên người ông có nhiều hình xăm. Ngoài sự có mặt của hai con ngựa, ngôi mộ còn chứa những tài sản quý giá khác như những bức điêu khắc bằng gỗ, vũ khí, những chiếc lọ làm bằng sừng và đất nung.

Người chiến binh có tóc màu vàng, nhưng theo các nhà khảo cổ, mái tóc của ông ta lúc đầu có thể là màu khác, sau đó đã phai màu sau hàng nghìn năm.

Từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, dân du mục Scythe đã đóng chiếm một phần các vùng thảo nguyên ở lục địa u Á từ Ukraine đến các sườn núi Altai của Nga. Tuy nhiên, xác ướp của chiến binh này được phát hiện ở sườn núi thuộc Mông Cổ, chứng tỏ lãnh thổ của người Scythe trên thực tế rộng hơn so với người ta tưởng.

Theo Futura-Sciences, HTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.