Luận bàn lúc đợi đổ xăng

11/08/2006 00:06 GMT+7

Thế là lại thêm một ngàn đồng cho mỗi lít xăng! Trong khi chờ đến lượt đổ xăng, chợt hình thành nhóm bình luận quốc tế, các thông tin và lý lẽ tuôn ra nhanh gấp 10 lần tốc độ vòi châm xăng: Lính Israel tiếp tục tiến đánh Li-băng. Kiểu này Trung Đông bao giờ mới yên. Mà chưa yên thì dầu xăng thế nào, cứ tăng giá mãi à?

Iran tuyên bố sẵn sàng ngắt xuất khẩu dầu nếu cứ bị ép chuyện nghiên cứu hạt nhân. Cả nước họ ăn vào chuyện bán dầu, nay họ làm vậy là quyết chơi bài tuyệt thực để thi gan đây. Họ cũng chẳng tuyệt thực, vì đã đi mua gạo dự trữ sẵn rồi, vấn đề là thế giới có nhịn xài xăng được không! Thì nghe đâu mình cũng bán được ít gạo cho ông "Một răng"! Bán được gạo giá tàm tạm nhưng mà lại phải mua xăng giá cao, vậy lợi hại thế nào? Nói tóm lại vì quyền lợi người dùng xăng Việt Nam thì cần có ổn định ở Trung Đông và Tây Á! Nhưng quan điểm các nước lớn chọi nhau, sao ổn định sớm được ? Tóm lại giá dầu vẫn sẽ tăng cao.

Toàn cầu hóa kiểu này, chắc chết quá. Nhưng mà chẳng có đường nào khác ngoài gia nhập kinh tế toàn cầu! Nhà nước vẫn bù lỗ giá xăng dầu hàng chục tỉ đó, sang năm mới buông hoàn toàn cho thị trường. Thế sang năm liệu tình hình giá cả dầu lửa thế giới ra sao? Cái này khó nói đây, vì chỗ nào nhiều dầu lửa, chỗ đó xung đột không bao giờ dứt. Iraq ngày nào chẳng đánh bom? Tôi nói cho các ông biết nhé, đi mua xăng thế này, thấm thía chuyện toàn cầu hóa nó xộc vào nồi cơm nhà mình hơn là đọc cái quyển sách Chiếc xe Lexus và cây Oliu nhiều lần. Quyển ấy hay, nhưng dày quá, tôi mới đọc được phân nửa! Tất nhiên bây giờ chả ai dạy dân Việt Nam cũng đã rõ thế giới này mọi chuyện nó liên quan nhằng nhịt với nhau thế nào. Tốt từ cái liên quan, mà tai họa cũng từ chỗ mọi cái cứ liên quan với nhau!

Từ chuyện toàn cầu, chuyển sang chuyện nội địa lúc nào không hay: Tốt nhất phải chủ động được nguồn dầu lửa trong nước. Thế tiến độ Dung Quất thế nào? Cái này Chính phủ cũng sốt ruột lắm, chậm gần chục năm rồi! Giời ơi, nước mình cái gì cũng chậm! Vì chuyện này nó liên quan chuyện khác: nào mặt bằng, nào đấu thầu, nào vốn. Vốn lớn không có đầu tư nước ngoài thì khó nhanh lắm! Đúng là cần khuyến khích đầu tư. Luật đầu tư mới có rồi nhưng nghị định hướng dẫn soạn đến lần thứ hai chục chưa xong, mà có khi luật cũng chưa ổn, thế mới chết. Sao không soạn nghị định nhanh lên? Bộ máy thế, sao nhanh được, còn nợ gần 200 cái có luật, chưa có nghị định hướng dẫn thi hành! Những ông soạn thảo văn bản, các ông ấy có hiểu chuyện nhanh chậm hay rề rà, chuyện tám giờ vàng ngọc hay tháng ngày cao su của các vị ấy nó liên quan thế nào đến chuyện khác không?

Tỷ như chuyện cô cháu thất nghiệp ở quê nên lấy chồng Đài Loan để có chút đỉnh gửi về nhà phụ ba má hay đợi vào làm công nhân ở nhà máy đầu tư nước ngoài gần nhà, thấy bảo lẽ ra phải có rồi mà sao đó vẫn chưa có ! Sao không hiểu, ở trình độ họ chuyện toàn cầu hóa họ rành lắm chứ! Chắc gì, khối vị hiểu liên quan quốc tế mà thờ ơ chuyện mọi thứ trong nước cũng rất chi là… liên quan! Cấp thiết hơn "toàn cầu hóa" là phải "quốc gia hóa" đầu óc nhiều vị! Đúng, chả mấy ai hiểu chuyện này. Đơn cử trong một cơ quan, phòng ban này muốn nhanh, phòng ban kia cứ ngâm, ông này sốt ruột, ông kia đủng đỉnh, như chẳng có liên quan gì. Thật không hiểu tại sao mãi vẫn thế. Này, có gì mà không hiểu? Ông hiểu chuyện liên quan toàn cầu vì xăng lên 1.000 đồng là nó đánh vào cái túi của ông, còn Ban này Vụ nọ ngâm việc có cả năm chẳng hề hấn gì đến cái túi tiền của họ. Vậy vội làm chi cho mệt ? Không đúng! Có khi càng ngâm, càng có thể ló ra cái cơ hội cải thiện túi riêng ấy chứ! Vẫn là có liên quan, khổ thế !

Trần Chí Hiển
(Tháng 8.2006)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.