Zimbabwe theo chân Mỹ

24/07/2006 21:50 GMT+7

Lâu nay, giới chức và báo chí Mỹ luôn chỉ trích chính quyền của Tổng thống R.Mugabe tại Zimbabwe về sự độc đoán và tệ nạn tham nhũng.Đáp lại, nhà chức trách Zimbabwe cũng nhiều lần tố cáo Mỹ đã gây nên... tình trạng hạn hán tại nước mình.

Tuy nhiên, sau giai đoạn hục hặc đó, có vẻ như giờ đây quốc gia châu Phi đang đi theo dấu chân Mỹ. Số là Quốc hội Zimbabwe hiện đang thảo luận một dự luật cho phép cơ quan chức năng nghe lén điện thoại và xem trộm thư, thư điện tử, tin nhắn của công dân mà không cần lệnh tòa án. Và cũng như Mỹ trước đây, giới chức Zimbabwe nói rằng bước đi này là nhằm hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố.

Điều đáng nói là nhà chức trách Zimbabwe còn táo bạo hơn cả Mỹ khi họ dự định sẽ hợp pháp hóa việc kiểm soát tất cả các hoạt động internet cũng như liên lạc bằng điện thoại, thư. Nhà cung cấp dịch vụ internet và điện thoại di động có thể sẽ phải "mở cửa" cho cảnh sát đột nhập vào cơ sở dữ liệu cũng như nghe lén các cuộc điện đàm của khách hàng. "Điều này thật nguy hiểm.

Dân Zimbabwe lâu nay thường có thói quen cười cợt về cái đói rét, sự đau khổ của mình. Giờ thì họ phải uốn lưỡi trăm lần trước khi nói. Ở nước này, nếu buông một câu đùa về Tổng thống Mugabe, bạn sẽ trở thành tội phạm đấy!", một công dân Zimbabwe than thở.

C.M.L
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.