Thu viện phí tùy tiện, đưa người vào kinh doanh trốn thuế

27/06/2006 00:15 GMT+7

Báo Thanh Niên từng có bài phản ánh hàng loạt những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM). Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành thanh tra BV này, và kết quả cho thấy một nhóm cá nhân trong BV Thủ Đức đã lợi dụng cơ sở nhà nước để đưa tư nhân vào kinh doanh trốn thuế!

Nhiều loại dịch vụ sử dụng biên lai tự in để trốn thuế!

Trong số báo lần trước, chúng tôi có đề cập về việc Giám đốc BV Đa khoa Thủ Đức là bác sĩ Phạm Hữu Trí đã kết hợp với một số cá nhân bên ngoài để đưa máy CT Scanner vào hoạt động tại BV Thủ Đức với phương thức ăn chia 1/9 (BV 1 phần, 9 phần còn lại thuộc về một nhóm cá nhân trong khi chi phí xây dựng phòng ốc, các cơ sở vật chất khác cùng điện nước, nhân viên đều của BV!). Không chỉ có vậy, theo báo cáo kết quả thanh tra BV Thủ Đức của Thanh tra Sở Y tế (TP.HCM) ngày 22/6 còn cho thấy, việc kinh doanh dịch vụ này là không công khai, là trốn thuế! Báo cáo nêu: "...việc ký kết hợp đồng đặt máy CT Scanner được thực hiện trước khi có sự bàn bạc, thống nhất với Đảng ủy, công đoàn, các khoa phòng... của BV, không công khai, dân chủ. Việc kinh doanh dịch vụ này không thực hiện nghĩa vụ thuế, không sử dụng biên lai do Cục Thuế phát hành. Nhóm bác sĩ tư nhân bên ngoài kết hợp với bác sĩ Trí để đưa máy vào BV thì không có pháp nhân, không đăng ký kinh doanh...".

Theo quy định hiện hành thì không có loại hình xã hội hóa bằng việc hợp tác với cá nhân, hoặc nhóm người. Thực chất hợp đồng hợp tác đặt máy CT Scanner tại BV Thủ Đức là một hợp đồng kinh tế, nhưng không hợp lệ, không công khai, dân chủ, lợi dụng cơ sở của nhà nước để kinh doanh trốn thuế nhằm tư lợi cho một số cá nhân. Con số thu được từ việc kinh doanh máy CT Scanner chỉ tính trong năm 2004 và 6 tháng 2005 là gần 1,8 tỉ đồng!

Việc trốn thuế không chỉ ở dịch vụ chụp CT Scanner, mà còn ở nhiều loại hình dịch vụ khác tại BV Thủ Đức như: nhà thuốc, hợp tác máy nội soi, khám sức khỏe ngoại viện... tất cả đều không khai báo để thực hiện nghĩa vụ thuế, sử dụng biên lai tự in. Theo giải trình của Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ của BV thì những dịch vụ trên không được bàn bạc công khai, mà thực hiện theo lệnh "miệng" của giám đốc BV! Kết quả thanh tra nêu: "...trong tổ chức hoạt động dịch vụ, BV đã không thực hiện nghĩa vụ thuế, không bổ sung đầy đủ kinh phí hoạt động theo quy định, không sử dụng hóa đơn của Cục Thuế, vi phạm quy định của Bộ Tài chính. Việc  phân  chia không có sự bàn bạc thống nhất trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành công đoàn BV, đã vi phạm quy chế dân chủ".

Việc thu tiền viện phí người bệnh tại BV Thủ Đức cũng hết sức tùy tiện, đến nỗi người bệnh không thể biết hết được. Ngoài việc thu tiền nhiều loại dịch vụ y tế không đúng giá quy định, thì BV Thủ Đức còn tự đặt ra một số khoản thu không hề có trong quy định! Đơn cử như: đặt ống dẫn lưu ngoài màng phổi, giá quy định là 45 ngàn đồng, thì thu cao gấp hơn 5 lần (250 ngàn đồng); chọc dò tủy sống, giá quy định là 30 ngàn thì thu gấp đôi 60 ngàn đồng; rửa dạ dày giá quy định 30 ngàn cũng thu giá gấp đôi là 60 ngàn đồng; phẫu thuật loại I, loại II và loại III chênh lệch cao hơn từ 300 - 500 ngàn đồng/ca mổ...


Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Thủ Đức (ảnh: T.T)

Trước mắt, cơ quan chức năng chỉ mới phát hiện được một số khoản thu sai quy định của BV Thủ Đức. Tuy nhiên, theo phản ánh của y, bác sĩ của BV, thì còn có nhiều loại dịch vụ, khoản thu tiền người bệnh khác không đúng, không rõ ràng, thu giá quá cao. Mới đây, bảo hiểm y tế còn phát hiện BV Thủ Đức tính tiền bảo hiểm y tế hai lần (tính với bảo hiểm) đối với một số chỉ định cận lâm sàng, cụ thể là CT, và phát hiện BV đặt ra hai loại giá thu chụp CT Scanner (có bệnh nhân thì thu giá 700 ngàn đồng/lần chụp; có bệnh thì thu giá 1 triệu đồng/lần chụp)!

Việc mua sắm trang thiết bị tại BV này cũng vi phạm quy định của Bộ Tài chính, không thực hiện đấu thầu công khai, hoặc chào hàng cạnh tranh khi mua sắm máy siêu âm. Điều lạ là, mặc dù thu giá cao, thu nhiều khoản không đúng, thế nhưng BV Thủ Đức lại đang mắc nợ nhiều đơn vị dược một số tiền lớn!

Tự do... mổ xẻ, bệnh nhân lãnh đủ!

Ngoài những chuyện sai phạm, trốn thuế, thu tiền bệnh nhân vô nguyên tắc thì BV Thủ Đức còn rất xem thường sức khỏe người bệnh. Họ tự tiện mổ xẻ bệnh nhân trong khi không có chức năng, không đủ chuyên môn. Mới đây (ngày 29/5), BV Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H., 32 tuổi (ngụ ở TP.HCM) trong tình trạng không đi đứng được, do BV Thủ Đức chuyển đến. Chị H. là nạn nhân của việc mổ... bừa do BV Thủ Đức gây nên, người mổ là một bác sĩ không có chuyên môn về phẫu thuật cột sống (bác sĩ Long - Phó giám đốc BV); hơn nữa BV Thủ Đức là nơi không được thực hiện cuộc đại phẫu này, bởi không có chức năng, không đủ chuyên môn. Chị H. bị biến chứng nghiêm trọng sau mổ, không còn đi đứng được và rất đau đớn, do bị viêm thân sống đĩa đệm, gây áp-xe ngoài màng cứng... Chị vừa được BV Chấn thương chỉnh hình mổ lại, tuy nhiên để bình phục là rất lâu! Trước đó không lâu, Sở Y tế cũng đã phát hiện BV Thủ Đức dám mổ chấn thương sọ não, trong khi chưa đảm bảo về con người, về chuyên môn. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, Sở Y tế đã yêu cầu BV Thủ Đức ngưng ngay việc mổ sọ não!

Hơn 3 năm trở lại đây, sự điều hành tự tung tự tác của Giám đốc BV, bác sĩ Phạm Hữu Trí (như bãi, bổ nhiệm vô nguyên tắc; thu tiền sai quy định; giả mạo thành tích để đưa người đi học...) đã làm cho cán bộ nhân viên BV rất bức xúc, góp phần làm cho BV không thể phát triển.

Để xảy ra việc sai phạm tại BV Thủ Đức là có phần trách nhiệm của Sở Y tế TP.HCM, vì đã thiếu kiên quyết, kiểm tra xử lý chậm; dù y, bác sĩ ở đây đã phản ánh những sai phạm này từ rất lâu.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.