Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM: Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc

21/06/2006 00:50 GMT+7

Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận thanh tra tại Chi cục QLTT TP.HCM với hàng loạt các vi phạm với nhiều tính chất, cấp độ khác nhau. Trong đó, sai phạm có tính chất và mức độ nghiêm trọng nhất là vụ việc của Công ty TNHH TM - SX Phú Phú.

Ngày 17/8/2005, đội QLTT 3A (thuộc Chi cục QLTT TP.HCM) đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH SX - TM Phú Phú đang sản xuất rượu Remus Finest Cognac (trùng với tên gọi xuất xứ hàng hóa đang được bảo hộ cho mặt hàng cùng loại của Văn phòng quốc gia liên ngành Cognac - Pháp) tại chi nhánh của công ty ở tổ 1, ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Đội cũng tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với 3 công ty có liên quan đến Công ty Phú Phú trong việc in ấn hộp giấy, thùng carton, nhãn sản phẩm bao gồm: Công ty TNHH Việt Đức, Công ty TNHH bao bì Việt, Công ty chế biến thực phẩm Phú Cường.

Ngày 13/9, đội đã lập biên bản VPHC đối với Công ty Phú Phú, sau đó chuyển hồ sơ của 4 công ty này về Phòng xử lý - pháp chế của Chi cục QLTT TP.HCM thụ lý xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét xử lý, Chi cục QLTT TP.HCM đã không giải quyết kịp thời theo đúng thời hạn quy định về xử lý VPHC cả 4 trường hợp trên khiến vụ việc không thể xử lý được theo Pháp lệnh Xử lý VPHC vì đã quá hạn.

Nghiêm trọng hơn là để xử lý các hồ sơ quá thời hạn này, Hội đồng xử lý của Chi cục QLTT TP.HCM bao gồm ông Huỳnh Tấn Phong, Chi cục trưởng; ông Nguyễn Hữu Thế, Trưởng phòng Xử lý pháp chế; ông Nguyễn Văn Ry, đội trưởng đội 3A; bà Trần Bích Dương, đội phó đội 3A đã "đồng lòng nhất trí" ký lùi ngày văn bản xin gia hạn thời hạn xử lý của 4 công ty trên. Theo quy trình thì hồ sơ xin gia hạn phải được gửi lên đơn vị lãnh đạo trực tiếp quản lý nhưng Chi cục QLTT đã qua mặt UBND TP.HCM và Sở Thương mại (đơn vị lãnh đạo trực tiếp) trình thẳng lên Cục QLTT. Mặc dù vậy, Cục trưởng Cục QLTT vẫn ký 4 văn bản đồng ý gia hạn thời hiệu xử lý. Dựa vào đó, Chi cục QLTT TP.HCM đã lập hồ sơ xử phạt hành chính đối với 4 công ty trên. Việc làm thiếu trung thực, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc của Chi Cục QLTT TP.HCM đã vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Xử lý VPHC. Việc tham mưu "ký lùi" này đã được Sở Thương mại phát hiện kịp thời và báo cáo UBND TP.HCM không ban hành quyết định xử phạt VPHC của 4 công ty nêu trên.

Sự việc vỡ lở, 14.933 chai rượu tang vật đã bị tiêu hủy, những người có liên quan bị xử lý là ông Nguyễn Hữu Thế bị buộc thôi việc; ông Nguyễn Văn Ry và bà Trần Bích Dương bị khiển trách. Riêng ông Huỳnh Tấn Phong, Chi cục trưởng, cho đến nay vẫn bình yên vô sự (?).

Hà Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.