Vụ động đất ở Indonesia: Cứu trợ còn quá chậm chạp

29/05/2006 23:51 GMT+7

Chạy đua với thời gian, những người sống sót tại khu vực bị động đất và các nhân viên cứu trợ đã nỗ lực đào bới các đống đổ nát với hy vọng cực kỳ mong manh sẽ tìm được người sống sót. trong khi đó, số người chết cứ liên tục tăng lên: 3 ngàn, 4 ngàn rồi vượt qua 5 ngàn người.

Theo thống kê do Văn phòng thống đốc Yogyakarta đưa ra, con số tử vong là 5.136 tính đến hôm qua, trong khi gần 6.504 người bị thương nặng, 100 ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Có quá nhiều cái cần được ưu tiên vào lúc này. Trước tiên là cần phải duy trì sự sống của những người vừa thoát khỏi thảm họa. Các nguồn cứu trợ khẩn cấp đã đến được những khu vực bị tàn phá, nhưng các quan chức cho biết cho đến hôm qua hàng cứu trợ vẫn chưa đến được tay các nạn nhân. Người dân tại Bantul, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, trong cơn túng quẫn đã phải đổ ra đường ngửa tay xin tiền của người qua lại để mua thức ăn, nến... Một chiếc máy bay của LHQ chất đầy thức ăn, lều, dụng cụ nấu nướng đã đến được thành phố Solo, cách Bantul 3 giờ bay. Các máy bay quân sự của Singapore cũng đã đến phi trường Yogyakarta chở theo bác sĩ và vật dụng y tế, nhưng giới chức tại đây cho biết các nguồn cứu trợ vẫn không đủ. "Chúng tôi có nhận được thức ăn và thuốc men từ chính phủ nhưng nào có thấm vào đâu. Làm sao tôi có thể phân phát 40 kg gạo cho 1.200 người bây giờ?", một nhân viên cứu trợ bất lực thở dài. Một quan chức cao cấp của Yogyakarta cho biết tỉnh có không đến 100 cái lều trong khi ít nhất phải cần đến 5 ngàn cái.

Theo thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia B.Abdullah, trận động đất tại Yogyakarta không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ phát triển kinh tế của nước này. Hiện Yogyakarta đóng góp 1,3%/năm vào tổng sản phẩm quốc nội Indonesia và khoản tiền cần cho việc tái thiết ước tính trên 100 triệu USD.

Tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn khi mưa đổ như trút nước xuống các khu vực bị thiên tai tối hôm chủ nhật. Người dân ở đây qua đêm dưới những sườn nhà đổ nát được che chắn tạm bợ, nơi mà trước đó vài giờ họ đã cố tránh xa vì lo sợ trước các cảnh báo rằng động đất lại có thể xảy ra một lần nữa. Tổng thống S.Yudhoyono cũng thừa nhận sự thiếu phối hợp trong việc phân phát đồ cứu trợ khi đến tận nơi thăm nạn nhân và yêu cầu nhân viên chính phủ cần hành động nhanh hơn.

Di dời các xác chết dưới những đống gạch vụn của 35 ngàn ngôi nhà và từ các tòa nhà tại đây cũng là một việc cần ưu tiên trong lúc này. Đã 3 ngày trôi qua và những tử thi đang bị kẹt dưới đống đổ nát có thể đã phân hủy, đặc biệt khi mưa xuống, và chắc chắn đe dọa đến sức khỏe của những người sống sót nếu không được di chuyển kịp thời. Nước sạch cũng là một yêu cầu bức bách khác. Trong khi đó, những người bị thương nặng vẫn đang được chuyển đến những bệnh viện vốn đã quá tải đến nỗi các bác sĩ phải để hàng trăm bệnh nhân ở ngoài trời.

Thụy Miên
(Theo dpa, AP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.