Ưu tiên hàng đầu cho công tác tìm kiếm, cứu nạn

22/05/2006 00:40 GMT+7

>> 3 tàu hải quân đã tiếp cận các tàu đánh cá ở hải phận quốc tế >> Các nạn nhân đầu tiên sẽ về đến cảng Đà Nẵng khuya 23/5 Sáng hôm qua (21/5), 3 cuộc họp liên tiếp đã diễn ra tại cơ quan Bộ đội biên phòng và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Đà Nẵng để tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong lúc các phiên họp diễn ra, 3 tàu hải quân của Vùng 3 duyên hải đã ra đến khu vực biển quốc tế phía đông đảo Hải Nam và bắt được liên lạc với 3 tàu DNa 90345, 90099 và 90189. Ba tàu này đang ở tọa độ 19,35 độ vĩ Bắc và 115,10 độ kinh Đông mang theo 17 thi thể và 6 người còn sống trong số 57 người đã vớt được (tổng số ngư dân trở về trên 3 tàu này là 97 người). Cùng lúc đó, bộ đội biên phòng Quảng Nam thông báo một tin tốt là tàu QNa 1699 chở theo 18 ngư dân  đã dạt vào bờ biển ở Đài Loan vừa liên lạc về gia đình ở huyện Núi Thành.

Cũng thông tin từ vùng bão, các tàu cứu nạn của Trung Quốc và Đài Loan đã  tiếp tế nhiên liệu, thực phẩm, thuốc men và hóa chất bảo quản các thi thể nạn nhân trên các tàu cá Việt Nam hiện đang tiếp tục cuộc tìm kiếm các đồng bào xấu số tại các vùng bị nạn.


Trên đường Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) tại điểm đặt bàn lễ cầu vọng vong linh những người đã khuất, có một người mẹ như điên dại. Đã hai ngày đêm bà thức trắng ngóng ra biển đợi tàu về. Khi chúng tôi hỏi chuyện, bà đưa lên hai ngón tay, kêu gào thảm thiết: "Chú ơi! Hai con trai tui chết rồi!". Rồi bà lại khóc, lăn lộn, vùng vẫy trong tay người qua đường. Người mẹ đau khổ ấy là bà Chín Thêm, quê ở Cẩm An, Hội An, Quảng Nam. (Đặng Ngọc Khoa)
Theo thiếu tướng Trần Hoa, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng, thì đây là kết quả  đạt được sau 4 công hàm của Thủ tướng và sự phối hợp của hiệp hội nghề cá Trung Quốc do Bộ Thủy sản VN vận động.

Trở lại với các thông tin nóng bỏng trên biển, theo ông Nguyễn Trọng Nhu, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và đại tá Nguyễn Văn Tuyến, Tư lệnh vùng 3 Hải quân, ngoài nhiên liệu, nước uống, lương thực, thuốc men, 3 tàu hải quân Việt Nam đã mang theo 150 bao đựng tử thi để bảo quản xác các nạn nhân  trên các tàu của ngư dân ngoài hải phận quốc tế. Cả trên các tàu và tại chỉ huy sở Vùng 3 hải quân, cơ quan chỉ huy Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đều thực hiện chế độ trực 24/24 giờ để bảo đảm thông tin và chỉ huy liên tục.

Lúc 14h hôm qua, hai tàu cứu hộ 411 và 412 cũng đã xuất phát, mang theo các nhu yếu phẩm, thuốc men và quần áo do UBND quận Thanh Khê cung ứng. Dự kiến  lúc 17h hôm nay (22/5) hai tàu trên sẽ tiếp cận được 3 tàu đánh cá của Đà Nẵng trên đường về. Đến ngày hôm qua, mọi thông tin hàng hải quốc tế giữa VN và Trung Quốc đã được các bên xác lập trên kênh 16, tần số 156,8 Mhz. Để phối hợp các lực lượng tham gia cứu hộ hiện nay về phía VN, tần số vô tuyến điện 9105 và 9012 đã được thông báo để liên lạc thống nhất.

Theo ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng, ngoài 3 tàu đang trở về, hiện trên vùng biển gặp nạn vẫn còn 15 tàu đánh bắt xa bờ của quận đang tiếp tục tìm kiếm những người bất hạnh... Với các thông tin trên, theo ông Trần Phước Chính, Phó chủ tịch UBND TP Đà nẵng, dự kiến phải đến sau 20 giờ ngày 23.5, những ngư dân bị thương, bị bệnh và các thi thể nạn nhân đầu tiên mới được đưa về đến cảng sông Hàn Đà Nẵng.

Tại TP Đà Nẵng, công tác chuẩn vị cho việc đón nhận đã được tích cực triển khai, nhằm thực hiện chu đáo nhất việc cứu chữa  những người bệnh tật, thương tích lẫn việc bảo vệ, nhận dạng, mai táng các nạn nhân. Theo thông tin mới nhất, TP Đà Nẵng sẽ đứng ra chi tạm ứng 250 triệu đồng cho quận Thanh Khê chi cho việc tiếp nhận các nạn nhân và xử lý các hậu quả. Theo đó, sẽ hỗ trợ 2.000.000đ cho thân nhân mỗi người chết làm việc trên các tàu cá của Đà Nẵng, không phân biệt địa phương nào;

Theo TTXVN, ngày 21/5, ông Phạm Thế Duyệt, thay mặt Ban thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố và các gia đình có người bị nạn do cơn bão số 1 gây ra. Thông qua Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam gửi tới các gia đình mỗi người bị chết 1 triệu đồng để góp phần chia sẻ mất mát do cơn bão gây ra.

hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho thân nhân những người chết ở các tỉnh khác (không làm việc cho các tàu cá Đà Nẵng) được đưa về Đà Nẵng - số tiền này bao gồm việc mua quan tài, tẩm liệm và các chi phí liên quan; hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng cho mỗi tàu đánh cá của địa phương tham gia công tác cứu nạn và 500 ngàn đồng cho mỗi thuyền viên.

Về công tác đón tiếp thân nhân và tổ chức nhận dạng các nạn nhân, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức đón tiếp thân nhân tại trụ sở UBND quận Thanh Khê, chi trả tiền ăn trưa, nước uống và tổ chức xe đưa đón đến bệnh viện để nhận dạng người thân. Tại cảng sông Hàn chỉ làm công tác đưa nạn nhân vào bờ để chuyển tiếp đến bệnh viện. Các nạn nhân đều được lấy mẫu AND, chụp ảnh, ghi hình và thông báo cho thân nhân trước khi đến nhận dạng trực tiếp.

Thiếu tướng Trần Hoa cho biết, công tác  tìm kiếm và cứu nạn - theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - là ưu tiên số 1 trong lúc này và sẽ còn tiếp tục cho đến khi có công bố chấm dứt của cơ quan có thẩm quyền.

Trương Điện Thắng

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.