Những thanh niên làm giàu từ ngành thủy sản

19/05/2006 00:27 GMT+7

Sáng nay 19.5, Hội nghị thanh niên tiêu biểu toàn quốc ngành thủy sản lần III do T.Ư Đoàn và Bộ Thủy sản tổ chức tại Cần Thơ. Hội nghị sẽ tuyên dương 150 gương mặt trẻ đạt thành tích xuất sắc trong nuôi trồng, khai thác, chế biến, nghiên cứu và kinh doanh thủy sản. Họ là những thanh niên (TN) năng động, nhạy bén, sáng tạo, cần cù, không cam chịu đói nghèo, quyết vươn lên làm giàu cho gia đình, góp phần làm giàu quê hương, đất nước.

Đến xã Long Sơn, TP Vũng Tàu hỏi thăm tỉ phú trẻ Huỳnh Nhật Duy (28 tuổi) ai cũng biết. Sau khi tốt nghiệp cấp III, Duy thôi học ở nhà phụ giúp gia đình. Năm 1994, anh bắt đầu nuôi hào và cá mú. Khởi đầu thất bại do thiếu kinh nghiệm, song Duy không nản chí. Anh quyết định vay 80 triệu đồng đầu tư vào mô hình đã chọn. Thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn về khuyến nông, khuyến ngư cùng với kinh nghiệm tích lũy, việc nuôi trồng của Duy đi vào ổn định, đạt lợi nhuận cao. Chỉ riêng năm 2005, anh thu hoạch gần 1 tấn cá mú và 69 tấn hào, đạt doanh thu 1,3 tỉ đồng, lãi ròng 500 triệu đồng đồng thời công việc kinh doanh hàng thủy sản đem lại doanh thu 300 triệu đồng/năm. Càng lao động càng tích lũy nhiều kinh nghiệm, vì thế Duy mạnh dạn mở rộng diện tích thả nuôi. Đến nay, anh đã có 1 ha mặt nước nuôi trồng với 18 lồng cá mú, 184 lồng hào.

Trong 13 gương TN tiêu biểu thuộc lĩnh vực khai thác và kinh doanh thủy sản, Nguyễn Kim Lên thật sự tạo ấn tượng. Cô là con út trong một gia đình 7 anh em, năm nay vừa tròn 26 tuổi, hiện làm chủ một ghe câu mực công suất lớn và một cơ sở vá lưới. Sau mỗi chuyến ra khơi kéo dài 1 tháng, ghe vào bờ, sản phẩm khai thác bán được khoảng 250 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lợi nhuận 20 - 25 triệu đồng. Tính ra thu nhập của gia đình Lên không dưới 250 triệu đồng/năm. Làm kinh tế có hiệu quả, Kim Lên có điều kiện giải quyết việc làm cho TN nông thôn. Với 2 ghe khai thác, có 30 lao động thường xuyên, mức lương 800.000 đồng/tháng/người. Riêng cơ sở vá lưới có 20 - 25 lao động nữ, lúc cao điểm lên đến 70 người, mỗi ngày công được trả 30.000 đồng.

Kim Lên tham gia công tác Đoàn khi 20 tuổi, năm 21 tuổi được kết nạp Đảng. Hiện tại, với vai trò Bí thư Đoàn thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), cô thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa nghệ thuật, thể thao để lồng ghép chương trình phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật giúp TN phát triển kinh tế thủy sản. Trong niềm vui được tuyên dương, cô vẫn không giấu được nỗi băn khoăn: "Giá xăng dầu tăng đẩy chi phí hoạt động của tàu khai thác tăng lên, trong khi sản phẩm chưa có thương hiệu, bị các doanh nghiệp thu mua ép giá nên nguy cơ lợi nhuận bị giảm là điều khó tránh khỏi".

Trần Lê Cẩm Tú (24 tuổi) là gương TN tiêu biểu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Năm 2003, khi đang là sinh viên năm thứ 4 khoa thủy sản Trường ĐH Cần Thơ, Tú thực hiện đề tài "Xác định nhu cầu chất đạm, chất béo và chất bột đường ở cá rô đồng giai đoạn giống". Kết quả luận văn tốt nghiệp của Tú được đánh giá cao với số điểm số 9,5 và tốt nghiệp loại xuất sắc. Được hỏi vì sao chọn đề tài này, Tú bộc bạch: "Thời điểm đó người dân tập trung nuôi cá tra, cá ba sa để xuất khẩu. Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi mà vẫn đảm bảo giá trị kinh tế cao nên tôi nhắm đến cá rô đồng vốn là loài cá rấët dễ nuôi" .

Thanh Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.