Thiếu hụt calcium có liên quan đến chứng co giật ở phụ nữ mang thai?

15/03/2006 08:36 GMT+7

Khoảng 9% phụ nữ có thai trên toàn thế giới bị mắc chứng co giật, thường là những người có áp suất máu cao, chỉ số đạm trong nước tiểu cao. Chứng này thường đi kèm với các biểu hiện sưng (phù) ở ống chân, bàn chân, bàn tay. Nếu không được điều trị, chứng này có thể dẫn đến tử vong cho cả bà mẹ và thai nhi trước, trong và sau khi sinh.

Nguyên nhân của căn bệnh này đến nay vẫn chưa được tìm ra và do vậy vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Tuy nhiên, đang có sự nghi ngờ về mối liên quan giữa sự thiếu hụt calcium và chứng bệnh này.  

Các nhà khoa học vừa tiến hành một nghiên cứu để tìm ra sự liên quan này. Nghiên cứu được tiến hành trên 8.300 phụ nữ có thai. Tất cả họ đều được cung cấp một lượng calcium 600 mg mỗi ngày qua chế độ ăn. Họ được chia thành 2 nhóm với độ tuổi, đặc trưng khu vực sống và chỉ số áp suất máu tương tự nhau. Một nhóm được bổ sung một lượng calcium qua việc dùng dược phẩm, còn nhóm kia thì không. Kết quả, theo bác sĩ Jose Villar của Tổ chức Y tế thế giới, người đứng đầu nhóm nghiên cứu: chưa có bằng chứng cho thấy sự tăng cường calcium làm giảm chứng co giật ở phụ nữ mang thai; tuy nhiên ở nhóm có dùng bổ sung calcium thì chứng tăng huyết áp giảm đáng kể.

Và các chuyên gia sức khỏe vẫn khuyên phụ nữ mang thai nên nạp một lượng khoảng 1.200 mg calcium mỗi ngày thông qua việc ăn uống hoặc dùng dược phẩm bổ sung theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế nhằm ngăn ngừa sự tăng áp suất máu đột ngột. (Xinhua)

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.