Truy tìm kẻ cướp 68 triệu USD

10/08/2005 22:03 GMT+7

Ai đứng đằng sau vụ cướp đang làm chấn động Brazil ? Nghi vấn đang dồn vào kẻ từng tổ chức đào hầm vượt ngục cùng khoảng 100 tù nhân khác thoát ra khỏi nhà tù Carandiru năm 2001. Đến năm 2004, y đã đào đường hầm dài 120 mét đến một công ty vận chuyển tiền để cướp 1,6 triệu USD. Lần này, rất có thể cũng chính y đã tổ chức đào đường hầm dài 80 mét trong 3 tháng ròng rã đến chi nhánh Ngân hàng Trung ương Brazil ở thành phố Fortaleza để ẵm gọn 3,5 tấn tiền. Y là Moises Teixeira da Silva.

 

Mọi nghi vấn đang đổ về phía da Silva nhưng y đã bốc hơi trước khi cảnh sát kịp nhớ đến mình. Ngoài bề dày "thành tích" đào hầm, da Silva có thừa kinh nghiệm đi cướp nhà băng và sống ngoài vòng pháp luật. Nguyên nhân khiến y phải vào nhà đá bóc lịch trước vụ đào thoát năm 2001 cũng chính là vì cướp ngân hàng. Từ đó đến nay, y vẫn ung dung trước mũi pháp luật nhưng cảnh sát vẫn không tài nào chộp được. Hai ngày sau vụ cướp ở Fortaleza, vẫn chưa có ai bị bắt. Cảnh sát tuyên bố đã nhận diện được 8 nghi can nhưng chưa rõ trong đó có da Silva hay không.

 

Ngoài ngân hàng Fortaleza, nơi đang tập trung nhiều sự chú ý của cảnh sát nhất là căn nhà chỉ cách ngân hàng một con đường - nơi thủ phạm đã chuẩn bị cho vụ cướp lớn nhất Brazil suốt 3 tháng trời. Khoảng 10 gã đàn ông đã thuê ngôi nhà này và mở công ty cây cảnh. Để che mắt thiên hạ, thủ phạm sơn nhà màu xanh lá cây và tích cực quảng cáo về "công ty" của chúng với những người hàng xóm. Bọn chúng còn mua một chiếc xe tải đậu trước "công ty" với dòng chữ "dịch vụ chăm sóc vườn" sơn ở một bên hông xe. Cảnh sát cho rằng sở dĩ bọn chúng cố tình chọn "nghề" kinh doanh cây cảnh là để mọi người khỏi nghi ngờ về việc chở đất đào hầm ra khỏi ngôi nhà.

 

Những vụ cướp táo tợn gần đây

- 1983: 6 kẻ cải trang làm nhân viên an ninh cướp một lượng vàng và kim cương khổng lồ trị giá 46,5 triệu USD tại hầm ngầm an ninh Brinks-Mat (Anh).
- 2000: Cảnh sát phá vỡ vụ trộm kim cương trị giá 357 triệu USD tại Nhà vòm thiên niên kỷ (Anh).

- 2003: Người ta cho rằng Qusay, con trai cựu Tổng thống Iraq Hussein đã chuyển hơn 1 tỉ USD khỏi Ngân hàng Trung ương Iraq trước khi chiến tranh nổ ra.

- 2004: Lực lượng nổi dậy IRA cướp hơn 47 triệu USD tại Ngân hàng Trung ương Belfast (Bắc Ireland).

 

Đường hầm bắt đầu từ phòng ngủ của ngôi nhà, dài 80m và cao 70 cm. Kiểm tra con đường nằm sâu dưới lòng đất gần 4m này, cảnh sát không khỏi giật mình trước sự chuyên nghiệp của thủ phạm. Trong đường hầm có điện, có máy điều hòa và được gia cố bằng các thanh gỗ và nhựa. Bọn chúng có trong tay tất cả những thiết bị chuyên dụng cần thiết bao gồm cả hệ thống định vị toàn cầu. Sau khi khoan một lỗ xuyên qua sàn nhà bằng bê tông cốt thép dày gần 2 mét của hầm chứa tiền trong ngân hàng, bọn trộm đã vét sạch 5 container khổng lồ chỉ đựng toàn loại tiền 50 real (22 USD). Tổng cộng gần 68 triệu USD đã bị lấy đi. Việc chọn đúng thời điểm ngân hàng đang lưu trữ số tiền kể trên cho thấy bọn trộm phải có tay trong. Đây không phải là tiền mới in mà là tiền đã qua sử dụng được thu lại để kiểm tra. Ngân hàng dự định sẽ đưa ra thị trường trở lại những đồng tiền còn tốt và thay thế những đồng đã quá nhàu nát. Chính vì thế, số tiền trên không theo một chuỗi xê-ri nào. Lần theo dấu vết của nó là điều không tưởng!

 

Cảnh sát đã lập tức có mặt tại hiện trường sau khi nhận được tin báo hồi sáng thứ hai qua. Trên sàn căn hầm chứa tiền vương vãi đầy những vỏ hộp nước tăng lực và trái cây. Chắc chắn thủ phạm đã phải "lao động" rất vất vả và rất lâu để khuân hết 3,5 tấn tiền nhưng điều kỳ lạ là không có một camera an ninh hay máy cảm biến nào hoạt động cả. Tất cả các nhân viên ngân hàng, đặc biệt là nhân viên an ninh đang là đối tượng điều tra của cảnh sát. (Times, AP, Guardian)

 

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.