"Las Vegas" của châu Á

17/07/2005 23:06 GMT+7

Nổi tiếng là nơi không dành cho những người "ví mỏng" và thần kinh yếu, Macau cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới nhờ sự kết hợp vẻ hiện đại của châu u với sự kín đáo của châu Á. Không dừng lại ở đó, chính quyền Trung Quốc đã có kế hoạch biến Macau thành một "Las Vegas" của châu Á.

7,4 tỉ USD để biến giấc mơ thành hiện thực

 

 

Kế hoạch này xuất phát từ ý tưởng biến Macau thành trung tâm cờ bạc lớn nhất của châu Á vào năm 2009, đúng dịp kỷ niệm 10 năm Macau được trao trả về cho Trung Quốc. Quyết định đầu tư 7,4 tỉ USD cho Macau được chính quyền Trung Quốc đưa ra sau những cân nhắc cẩn thận và  đi đến kết luận đây không là giấc mơ hão huyền. Đích nhắm đầu tiên của Macau là hơn 1 tỉ người Trung Quốc sống cách đó 3 giờ bay, chưa kể hơn 100 triệu người đại lục khác chỉ cách 3 giờ lái xe. Sự phát triển kinh tế ngoạn mục của Trung Quốc trong mấy năm gần đây đã kéo ngày càng nhiều khách hàng đến gần Macau hơn. Các sòng bài tạm bợ, ọp ẹp trước đây đã dần dần nhường chỗ cho những sòng bài sang trọng, tiện nghi mọc lên như nấm để đón các nhân vật có "máu mặt" trong giới doanh nhân, chính khách và cả hoàng gia. Các sòng bài này hoạt động 24/24 giờ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách, kể cả những nhu cầu khó chiều nhất. Như một nguyên tắc, tất cả các con bạc đến đây đều được giữ bí mật tên tuổi và địa vị. Chính vì thế, dân tứ xứ tự nguyện đến đây "cống nạp" có khi hết cả gia tài sự nghiệp. Trong năm 2004, Macau đã thu được 5,4 tỉ USD từ ngành "công nghiệp đỏ đen", ngang ngửa với trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới Las Vegas của Mỹ. Lượng khách du lịch đổ về đây cũng lên đến trên dưới 20 triệu người.

 

Cùng cạnh tranh để làm giàu 

 

Macau khá khiêm tốn về diện tích và dân số, 472.000 người sống trên lãnh thổ 23,8 km2. Từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha suốt 400 năm, đến ngày 20.12.1999 Macau được trả về cho Trung Quốc. Nền kinh tế của Macau hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào việc kinh doanh sòng bài và du lịch.

Chính dấu chấm hết cho sự độc quyền của nhà tài phiệt Hồng Kông Stanley Ho, vốn kiểm soát gần 80% sòng bài ở Macau kể từ năm 2002 đã tạo sự phát triển bùng nổ như hiện nay cho vùng đất màu mỡ này. Những "kẻ ngoại đạo" có tầm cỡ thế giới như Wynn's Resorts, Galaxy Consortium, Las Vegas Sands đã đến Macau tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Chủ tịch S.Adelson của Las Vegas Sands trong tháng 5 vừa rồi cho biết sẽ đầu tư 15 tỉ USD để xây dựng cụm sòng bài theo mô hình của Las Vegas ở Cotai (dải đất vừa được khai hoang của Macau nằm giữa 2 đảo Coloane và Taipa). Kế hoạch táo bạo này bao gồm 6 khách sạn nằm trên 7 lô đất với 60.000 phòng đánh bạc. Trong mỗi khách sạn sẽ có một sòng bài sang trọng và nhiều nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách từ mọi châu lục đổ về. Các khách sạn đều do những đại gia như Starwood, Marriott, InterContinental, Regal và Four Seasons quản lý. Đây chỉ là một trong số hàng loạt các dự án tầm cỡ của các nhà tài phiệt khác.

 

Nhiều công ty xây dựng, thiết kế, cung cấp thực phẩm nổi tiếng thế giới cũng đã kịp "thò tay" vào mảnh đất béo bở này để kiếm chác. Những cái tên như WT Partnership (hãng nghiên cứu số lượng), Meinhart (công ty xây dựng), Sanderson Group (nhà thầu kiêm thiết kế) đã trở thành đối tác quen thuộc của các chủ sòng bài Macau. Đó là chưa kể hàng loạt các nhà sản xuất máy đánh bạc tự động tự nguyện "hành hương" đến Macau để tiếp thị sản phẩm. Chưa bao giờ Macau lại trở nên đắt giá đến thế.

 

Uyên Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.