Đà Nẵng: Hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng bằng cách nào ?

25/04/2005 00:53 GMT+7

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên về vấn đề kiểm tra, xử phạt hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm hạn chế gian lận thương mại, ổn định thị trường... ông Nguyễn Tiến Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng cho biết:

 


Ông Nguyễn Tiến Dũng .

- Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý áthị trường (QLTT) TP Đà Nẵng đã xử lý nhiều vụ hàng giả, hàng lậu, vi phạm kiểu dáng công nghiệp. Hành vi vi phạm chủ yếu là mua bán rượu ngoại (15 vụ, tịch thu 115 chai), 21 vụ vi phạm kiểu dáng công nghiệp xe Honda. Đặc biệt, vi phạm về nhãn hàng hóa gia tăng một cách đáng kể số vụ vi phạm so với cùng kỳ các năm trước với 253 vụ. Rất nhiều mặt hàng không ghi rõ tên, địa chỉ, hạn sử dụng, nguồn gốc..., trong đó lượng hàng hóa từ Trung Quốc chiếm đa số. Có vụ hàng thực phẩm bị làm giả tinh vi chuẩn bị tung ra thị trường đã bị lực lượng QLTT tịch thu gồm 438 thùng xúc xích, tương đương 1.536 kg xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, các đội QLTT số 7, số 5 đã tịch thu 3.018 mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, 456 áo sơ mi giả nhãn hiệu của Công ty May Việt Tiến... Tất cả những mặt hàng trên đang chờ cơ quan chức năng xử lý. Chúng tôi đã cho kiểm tra gắt gao các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu để hạn chế hàng giả, hàng vi phạm nhãn mác lưu thông trên thị trường...

 

* Có biện pháp gì để QLTT TP Đà Nẵng hạn chế kinh doanh hàng giả nhằm ổn định thị trường ?

 

- Ông Nguyễn Tiến Dũng: Chúng tôi đã đề ra hàng loạt biện pháp xử lý kiên quyết đối với các hộ kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Tại các quận huyện, chợ đầu mối, siêu thị... QLTT thường xuyên phân công cán bộ theo dõi nhằm nhanh chóng phát hiện các biểu hiện bất minh trong mua bán hàng hóa của các hộ kinh doanh. Nếu phát hiện sẽ tịch thu, tiêu hủy ngay và sẽ xử phạt thật nặng. Khó khăn lớn nhất trong việc kiểm tra hàng giả là chủ yếu chỉ dựa vào các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng và các doanh nghiệp bị thiệt hại do hàng giả gây ra. Trong khi đó, các đối tượng sản xuất hàng giả cũng đã tập trung khai thác các loại hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước đang được khách hàng ưa chuộng... Chính vì vậy, khi phát hiện hàng giả, các nhà sản xuất cần phải báo ngay cho lực lượng QLTT để kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm thiệt hại cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

 

Hữu Trà (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.