Mỹ - Hàn thỏa thuận lại quy chế đóng quân

08/12/2014 22:00 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp trong tuần này nhằm thảo luận lại thỏa thuận về Quy chế các lực lượng (SOFA) giữa 2 nước, theo Yonhap ngày 8.12.

 Binh lính Mỹ trong một cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn – Ảnh: Reuters
Binh lính Mỹ trong một cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn – Ảnh: Reuters

Thỏa thuận nêu trên sẽ có hiệu lực đối với 28.500 lính Mỹ hiện đang đồn trú tại Hàn Quốc, bao gồm các vấn đề về tính hợp pháp và quyền hạn hoạt động của lực lượng này, Yonhap dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Tháng 10 năm nay, 2 nước đã hoãn kế hoạch cho Seoul chủ động kiểm soát quân đội của mình trong thời chiến, cho đến khi nước này đủ khả năng chống lại các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Đồng thời, 1 đơn vị pháo binh Mỹ cũng giữ nguyên vị trí đóng quân ở Dongducheon, gần biên giới liên Triều tới năm 2020. Trước đó, vào năm 2004, đơn vị này đã được “quy hoạch” về một vị trí khác ở phía nam sông Hán.

Các hành vi phạm pháp của lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc là một trong những vấn đề gây đau đầu cho cả hai phía, điển hình là vụ 7 binh lính Mỹ, trong khi tuần tra, đã dùng vũ lực còng tay 3 công dân Hàn Quốc vào tháng 7.2012 tại một căn cứ ở Pyeongtaek.

Hàn Quốc thường không thể đưa ra án phạt cho các trường hợp này, do SOFA quy định quyền xử lý thuộc về nhà chức trách Mỹ, Yonhap cho biết.

SOFA là thỏa thuận quy định tính pháp lý cho quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Dự kiến, cuộc họp lần này sẽ được tổ chức tại Seoul vào ngày 9.12.

Hữu Đạt

>> Mỹ, Hàn chỉ đàm phán hạt nhân khi Triều Tiên nghiêm túc
>> Mỹ - Hàn tiến hành tập trận mặc cho Triều Tiên cảnh báo tấn công trả đũa
>> Mỹ - Hàn - Nhật hội đàm, Triều Tiên bắn tên lửa
>> Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình
>> Triều Tiên có 200.000 binh sĩ đặc nhiệm chống Mỹ-Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.