Lời mời gia nhập EU: Bánh vẽ

31/05/2019 12:00 GMT+7

Tuy bề ngoài tỏ ra hài lòng khi Ủy ban Châu Âu (EC) khuyến nghị tiến hành đàm phán để gia nhập EU, Albania và Bắc Macedonia trong thâm tâm đều hiểu thực chất đó chỉ là lời mời cao hơn mâm cỗ.

Sau những cải cách tư pháp ở Albania và việc xử lý ổn thỏa tranh chấp quốc hiệu giữa Hy Lạp và Bắc Macedonia, Albania và Bắc Macedonia đã đáp ứng những điều kiện tiên quyết để được khởi động quá trình đàm phán gia nhập EU. Tức là EC không thể không đưa ra khuyến nghị trên dù còn lâu EU mới chịu bắt đầu đàm phán và nếu có thì cũng còn lâu mới kết thúc.
Nguyên do ở chỗ EU hiện không sẵn sàng và không có chủ ý kết nạp thành viên mới. Lời mời chào kia chẳng khác gì cái bánh vẽ đối với Albania và Bắc Macedonia. EU hiện rất ngần ngại mở rộng liên minh và nội bộ cũng không có sự đồng thuận quan điểm cần thiết về việc kết nạp thành viên mới. Ở châu Âu, lực lượng và đảng phái chính trị với quan điểm bất lợi đối với EU, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ. EU vẫn còn phải bận rộn với không ít khó khăn, trong khi vẫn bế tắc ý tưởng phát triển trong tương lai. EU chưa xử lý được thỏa đáng vấn đề tạo hiệu ứng cộng hưởng giữa tăng cường liên kết theo chiều sâu và mở rộng liên minh.
Cái bánh vẽ giờ được EC mời chào Albania và Bắc Macedonia chẳng qua chỉ nhằm giữ chân hai nước này không vì thất vọng mà tách xa EU mà thôi. EU muốn ngăn cản các nước thất vọng hay bực bội với EU tự tập hợp nhau lại, hoặc xích lại gần đối tác khác bất lợi cho EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.