Lính Thổ Nhĩ Kỳ rút dần khỏi Iraq

14/12/2015 18:15 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã rút một số binh sĩ khỏi một đơn vị đồn trú tại Iraq, như một phần trong cuộc “tái sắp xếp” của quân đội nước này hôm 14.12, AP dẫn nguồn tin địa phương cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ đã rút một số binh sĩ khỏi một đơn vị đồn trú tại Iraq, như một phần trong cuộc “tái sắp xếp” của quân đội nước này hôm 14.12, AP dẫn nguồn tin địa phương cho hay.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có động thái dịch chuyển, nhưng chưa rút hẳn khỏi Iraq theo yêu cầu - Ảnh: ReutersQuân đội Thổ Nhĩ Kỳ có động thái dịch chuyển, nhưng chưa rút hẳn khỏi Iraq theo yêu cầu - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng một đoàn xe 10 hoặc 12 chiếc bao gồm xe tăng, đã rời trại Bashiqa và đi về phía bắc Iraq sáng sớm 14.12.

Việc này diễn ra 2 ngày sau lời yêu cầu gần nhất từ phía Iraq kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút quân. Tuy nhiên The Wall Street Journal nói rằng phía Thổ không làm theo yêu cầu, mà chỉ dịch chuyển vị trí đóng quân.

Từ năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội gần thành phố Mosul (Iraq), nơi đang bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu đào tạo các lực lượng của người Kurd và người Sunni tại địa phương, nhưng việc gia tăng quân bổ sung hồi tháng 12.2015 đã khiến phía Iraq phản ứng.

Chính quyền Iraq lên án hành động này, cho rằng đó là việc “xâm nhập bất hợp pháp” và yêu cầu rút quân ngay lập tức. Thủ tướng Haider al-Abadi nói rằng quân Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện rút về nước ngay trong đêm thứ sáu 11.12, khẳng định không cần thiết để đưa quân đội nước ngoài vào Iraq để chống IS, theo AP.

Ông al-Abadi cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao nộp đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc về sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp sự phản đối từ Nga trong bối cảnh Ankara và Moscow vẫn còn trong tình trạng căng thẳng từ vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi cuối tháng 11.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện có khoảng 1.000 quân tại căn cứ Bashiqa, và các lãnh đạo nước này nói rằng cần gửi xe bọc thép sang để bảo vệ quân đội tại nơi đóng quân gần vùng IS kiểm soát ở phía nam.

The Wall Street Journal đánh giá động thái lần này của Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể làm xoa dịu căng thẳng từ phía Iraq.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.