IS mất kho tiền chục triệu USD sau cuộc không kích của Mỹ

12/01/2016 10:17 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hàng chục triệu USD tiền mặt vì một ngân hàng của nhóm này tại thành phố Mosul (Iraq) bị Mỹ không kích trúng.

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hàng chục triệu USD tiền mặt vì một ngân hàng của nhóm này tại thành phố Mosul (Iraq) bị Mỹ không kích trúng.

Mỹ và liên quân đã tấn công nhắm vào nguồn tài chính của IS để tiêu diệt tổ chức này - Ảnh: ReutersMỹ và liên quân đã tấn công nhắm vào nguồn tài chính của IS để tiêu diệt tổ chức này - Ảnh: Reuters
Cuộc không kích diễn ra vào rạng sáng 10.1 ở thành phố Mosul (Iraq) đang bị IS chiếm, hãng tin NBC News ngày 11.1 dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ. Hiện không rõ có dân thường hay bảo vệ ngân hàng bị thiệt mạng trong cuộc tấn công này hay không.
Từ tháng 11.2015, lực lượng Mỹ và liên quân đã nỗ lực tiêu diệt IS bằng cách tấn công vào nguồn tiền của tổ chức này từ buôn lậu dầu mỏ. Liên quân đã ném bom các giếng dầu cũng như xe chở dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Theo NBC News, IS kiếm lợi nhuận từ dầu mỏ khoảng 8-10 triệu USD mỗi tháng, nhiều gấp 3 lần so với con số mà các quan chức Mỹ ước tính.
Thông tin tình báo về tài chính của IS cho thấy lực lượng biệt kích của Mỹ đã tiêu diệt “bộ trưởng tài chính” của tổ chức này, tên là Abu Sayyaf hồi tháng 5.2015 trong một cuộc đột kích vào nơi trú ẩn của y tại Syria. Người vợ của Sayyaf là Umm Sayyaf bị bắt, nhiều máy tính tại khu nhà được thu giữ.
IS dùng một phần tiền kiếm được để trả lương cho các tay súng và phụ cấp cho gia đình của những kẻ này. Các tay súng nước ngoài được trả cao nhất, khoảng 1.000 USD mỗi tháng. Ngoài ra, IS còn điều hành một “nhà nước” tại Syria và Iraq, dùng tiền kiếm được để chi cho trường học, hệ thống phúc lợi xã hội, nhằm mua sự trung thành của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.