Hội nhập kinh tế: Nước Anh và FTA

01/02/2018 09:00 GMT+7

Reuters ngày 31.1 dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May tiết lộ nước này sẽ nỗ lực đạt được Thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với Trung Quốc.

Thông tin được bà May cung cấp cho báo chí trên chuyến bay công du sang Trung Quốc trong 3 ngày. Dù thừa nhận có nhiều khác biệt giữa hai bên, nhưng nữ lãnh đạo vẫn tin rằng London và Bắc Kinh có thể đạt đồng thuận.

Như vậy, sau quyết định rời EU, Anh đang ra sức mở rộng FTA. Vào đầu tháng 1, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Liam Fox khẳng định nước này đang xem xét tất cả mọi lựa chọn để thực hiện các thỏa thuận thương mại quốc tế. Trong đó, London đặc biệt lưu tâm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà nay đã trở thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Tập trung 11 nền kinh tế ở châu Úc, châu Á và Nam Mỹ, CPTPP tạo cơ hội để Anh tiếp cận nhiều thị trường thậm chí còn sôi động hơn EU. Trong khi đó, nếu bổ sung thêm Anh, CPTPP sẽ trải rộng trên 4 châu lục.

Giờ đây, khi bà May có ý định đạt FTA với Trung Quốc, nếu kết nối thêm CPTPP thì rõ ràng sân chơi thương mại quốc tế của Anh trở nên rất rộng lớn.
Chính vì thế, để không bị chậm bước, các thành viên trong EU có lẽ phải đẩy mạnh ký kết FTA với một số nước khu vực châu Á. Điều này mở ra cơ hội cho cả nhiều nền kinh tế giảm bớt rào cản khi tiếp cận nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.