Hệ thống giải trí trên máy bay có thể bị hacker khai thác

21/12/2016 10:14 GMT+7

Những lỗ hổng bảo mật trong hệ thống giải trí trên máy bay có thể bị hacker lợi dụng để truy cập vào hệ thống điều khiển bay.

Theo Telegraph, chuyên gia bảo mật Ruben Santamarta đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật từ hệ thống giải trí trên máy bay, có thể chiếm được quyền điều khiển màn hình hiển thị để thay đổi các thông tin như độ cao và vị trí của máy bay, truy cập được thông tin thẻ tín dụng của những hành khách bay thường xuyên được lưu trữ trong hệ thống thanh toán tự động. Nhưng nguy hiểm hơn cả, hệ thống điều khiển của máy bay cũng có thể bị truy cập.
Lỗ hổng bảo mật tìm thấy trong hệ thống bay của Panasonic Avionics ảnh hưởng đến 13 hãng hàng không. Các hãng hàng không chịu ảnh hưởng gồm Aerolineas Argentinas, AirFrance, American Airlines, Emirates, Etihad, FinnAir, KLM, Iberia, Qatar, Scandinavian, Singapore, United và Virgin.
Ruben Santamarta tin rằng những hệ thống trên máy bay không thể chống lại được các cuộc tấn công từ những hacker có tay nghề cao, đồng thời cho biết mức độ thiệt hại sẽ phụ thuộc vào khả năng của hãng hàng không có thể cô lập hệ thống của họ hay không.
Anh cũng đưa ra cảnh báo các hãng hàng không phải "cực kỳ cảnh giác" với các hệ thống giải trí trên máy bay và đảm bảo chúng được tách biệt hoàn toàn với các hệ thống điều khiển bay.
Trước đây, vào năm 2014, Santamarta cũng đã trình diễn cách thức tấn công khai thác hệ thống giải trí và Wi-Fi của máy bay để làm xáo trộn hệ thống liên lạc qua vệ tinh, gây trở ngại với giao diện điều hướng và hệ thống điều khiển an toàn.
Đây không phải là lần đầu tiên một chiếc máy bay có thể bị khai thác. Vào năm 2015, một hacker cũng đã thành công khi làm một chiếc máy bay chở khách lệch đường băng sau khi xâm nhập vào hệ thống giải trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.