Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai

28/08/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Kênh NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ Mỹ có thể sẽ tấn công Syria vào ngày mai, 29.8, trong cuộc tấn công bằng tên lửa kéo dài ba ngày.

>> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?
>> Phương Tây siết chặt vòng vây Syria
>> Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ

Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai
 Tàu khu trục USS Ramage của Mỹ ở Địa Trung Hải - Ảnh: US Navy

Mục đích của cuộc tấn công là nhằm gửi tín hiệu cảnh báo đến Tổng thống Bashar al-Assad chứ không phải nhằm lật đổ ông này, theo NBC News.

Chính phủ Mỹ vốn cáo buộc chính phủ Syria chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus vào ngày 21.8.

Hôm 27.8, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là điều không còn nghi ngờ.

“Không ai nghi ngờ việc những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội là nạn nhân của các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, và không có nghi ngờ về việc ai là người chịu trách nhiệm việc sử dụng hèn hạ vũ khí hóa học ở Syria: chế độ Syria”, ông Biden phát biểu tại một hội nghị ở thành phố Houston.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney lặp lại hôm 27.8 rằng Washington không tính đến việc lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

“Các lựa chọn mà chúng tôi đang xem xét không nhằm thay đổi chế độ. Đó là nhằm phản ứng trước sự vi phạm rõ ràng các chuẩn mực quốc tế vốn cấm sử dụng vũ khí hóa học”, ông Carney nói.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ John McCain đã kêu gọi chính phủ Mỹ đi xa hơn bằng cách cung cấp vũ khí cho “phe kháng chiến”.

Các quan chức cao cấp của Mỹ nói với NBC News rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã vạch ra kế hoạch tấn công ba ngày. Sau đó, các chiến lược gia sẽ đánh giá kết quả và có thể mở thêm các cuộc tấn công kế tiếp.

Cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình gần như chắc chắn sẽ được các tàu chiến hoặc tàu ngầm ở Địa Trung Hải thực hiện.

Trong những ngày gần đây, Mỹ đã điều bốn tàu khu trục áp sát Syria. Tuy nhiên, đây chỉ là động thái mang tính biểu tượng bởi các tên lửa hành trình có thể được bắn từ xa.

Bốn chiếc tàu Mỹ hiện sẵn sàng để tấn công là USS Barry, USS Mahan, USS Ramage và USS Gravely.

Hôm 27.8, một tàu khu trục thứ năm là chiếc USS Stout cũng đã tiến vào Địa Trung Hải qua eo Gibraltar song các quan chức cho biết chiếc tàu này sẽ không tham gia tấn công.

“Bốn tàu khu trục ở đó đã có quá đủ tên lửa hành trình”, một quan chức nói.

Sơn Duân

>> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?
>> Triều Tiên bị tố chuyển vũ khí cho Syria
>> ‘Luật quốc tế’ nào cho phép phương Tây, Mỹ can thiệp quân sự Syria?
>> Phương Tây siết chặt vòng vây Syria
>> Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
>> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.