Cách đơn giản kiểm tra đồng hồ sinh học

29/08/2012 12:18 GMT+7

(TNO) Một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể tiết lộ trạng thái đồng hồ sinh học của một người, và liệu người đó là dạng "cú đêm" hoặc người của buổi sáng.

(TNO) Một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể tiết lộ trạng thái đồng hồ sinh học của một người, và liệu người đó là dạng "cú đêm" hoặc người của buổi sáng.

Theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu cho biết chỉ cần hai đợt thử máu cách nhau 12 giờ cũng đủ để cho thấy sự tập trung hoocmon và amino axit, cần thiết để xác định đồng hồ sinh học của một người.

 Kiểm tra đơn giản đồng hồ sinh học
 Xác định đồng hồ sinh học có thể hỗ trợ tốt cho người bệnh - Ảnh: AFP

Đồng hồ sinh học quy định nhiều chu trình của cơ thể người, từ ngủ, tiêu hóa đến tiến trình trao đổi chất, và nó có thể bị đảo lộn bởi công việc làm theo ca kíp, mệt mỏi sau chuyến bay dài hoặc lối sống không điều độ.

Biện pháp thử máu cách nhau 12 giờ có thể chỉ ra đồng hồ sinh học của cơ thể trong vòng ba giờ, theo Takeya Kasukawa của Trung tâm Sinh học phát triển RIKEN ở Kobe, Nhật Bản.

Kết quả trên có thể hỗ trợ tốt cho những người đang ăn kiêng, do ăn không đúng chu trình có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Việc xác định đồng hồ sinh học cũng đóng vai trò quan trọng đối với những người đang phải điều trị bằng thuốc gây tác dụng phụ nghiêm trọng, như những loại thuốc chống ung thư.

Phi Yến

>> Xét nghiệm máu giúp xác định trẻ nhiễm khói thuốc
>> Xét nghiệm máu mới giúp loại trừ cơn đau tim nhanh hơn
>> Xét nghiệm mẫu nước gây chết cá hàng loạt ở Đà Nẵng
>> Xét nghiệm máu để phát hiện ung thư phổi
>> Xét nghiệm máu tìm ung thư: chỉ thêm lo?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.