Cần giải trình trước Quốc hội về an toàn đập Sông Tranh 2

21/10/2012 03:25 GMT+7

Sáng qua, 20.10, Ủy ban Khoa học công nghệ - môi trường của Quốc hội đã tổ chức phiên điều trần về vấn đề an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 với sự tham gia của đại diện chủ đầu tư EVN, một số bộ, ngành.

Trao đổi với Thanh Niên sau khi kết thúc phiên điều trần, ông Ngô Văn Minh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết, tại phiên họp, mặc dù phía đại diện chủ đầu tư EVN và một số bộ ngành vẫn khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 là an toàn, song các nhà khoa học tham dự phiên điều trần và các ĐBQH đều nghi ngờ khẳng định này.

“Ranh giới giữa tích nước cho đầy hồ thủy điện là 175 m nhưng hiện tại, dù Chính phủ đã yêu cầu tạm ngừng tích nước, nhưng mức đã lên tới 161 m, hệ lụy nào sẽ xảy ra với mức nước hiện nay thì chưa thấy tính đến?”, ông Minh bày tỏ lo ngại.

“Phát ngôn của các bộ ngành vừa qua chưa đủ sức làm an dân bởi chuyện động đất vẫn còn hiển hiện hằng ngày, thậm chí có ngày lên tới 7 trận. Ngay kết luận của cơ quan chức năng về độ an toàn cũng chỉ dừng ở câu “đến thời điểm này là an toàn”, nhưng nay mai liệu sẽ ra sao thì chưa ai kết luận. Thiệt hại hữu hình mới lớn. Dân ngủ không yên, luôn lo lắng, nơm nớp”, ĐB này phản ánh.

Còn ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) thì cho rằng, phiên điều trần hôm nay vẫn chưa làm rõ được trách nhiệm của các bên liên quan ở dự án đập thủy điện Sông Tranh 2. Tại cuộc họp, trừ Bộ Xây dựng có nhận một tí lỗi do thi công và quan trắc, còn tất cả đều cho rằng làm đúng quy chuẩn, quy trình, trong khi các nhà khoa học thì khẳng định rõ ràng có sai sót và vạch ra từng điểm một. “Bên khảo sát thiết kế nói không cần khảo sát tiêu chuẩn về động đất kích thích, trong khi tôi hỏi một số nhà khoa học ngồi cạnh bên thì họ đều cho biết ở nước ngoài người ta đều buộc phải tiến hành khảo sát này”, bà An cho biết.

“Ai nấy đều khẳng định mức độ an toàn nhưng động đất vẫn cứ xảy ra, vậy cần làm rõ sai sót xảy ra ở khâu nào. Nếu vậy ai cam kết đập an toàn thì mang cả gia đình đến đó ở thử xem sao. Nếu có chuyện gì xảy ra, một vài người rơi vào vòng lao lý cũng không sao bù đắp lại được tính mạng hàng vạn dân. EVN cứ nói các đồng chí yên tâm chứ nói thật không yên tâm được vì động đất cứ xảy ra”, bà An bày tỏ quan điểm.

Theo bà, Quốc hội phải làm rõ trách nhiệm, quy trách nhiệm cụ thể để sự cố sớm được khắc phục. Tại kỳ họp thứ 4 này, Quốc hội cần yêu cầu Bộ trưởng Công thương giải trình rõ vấn đề này và có sự cam kết rõ ràng về trách nhiệm cá nhân về sự an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2. Nếu giải trình của Bộ trưởng chưa làm rõ được vấn đề thì cấp cao hơn Bộ trưởng phải giải trình và có cam kết rõ ràng trước Quốc hội để an dân.

Bảo Cầm

>> Kiểm định an toàn đập Sông Tranh 2 hằng năm
>> Khánh thành trạm quan trắc động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại động đất tại thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.