Kiểm soát cửa sổ từ xa

10/09/2012 03:10 GMT+7

Bạn rời nhà đi làm, đến cơ quan thì trời mưa. Thỉnh thoảng do đãng trí, bạn cứ băn khoăn tự hỏi không biết mình đã đóng các cửa sổ ở nhà chưa? Với công nghệ hiện đại, không cần trở về bạn vẫn có thể từ xa thông qua internet để giám sát nếu cửa sổ được trang bị bộ cảm biến liên lạc.

Hệ thống giám sát cửa sổ mới này được phát triển bởi Viện Fraunhofer (Đức), hoạt động không cần dây dẫn và sử dụng năng lượng từ môi trường xung quanh.

Hệ thống kết hợp cảm biến từ tính 3D có kích cỡ chỉ bằng một con tem, dựa trên sản phẩm tương tự hiện có là HallinOne dùng kiểm soát máy giặt. Khi nhúng vào bên trong khung cửa sổ, cảm biến có thể kiểm soát, phát hiện các góc độ và vị trí của thanh nam châm trượt nằm ở dưới cùng, di chuyển thanh nam châm để đóng mở khi cần.

 

Cửa sổ cũng được trang bị nút nhúng RF có nhiệm vụ phát sóng radio và vi điều khiển giúp truyền tín hiệu kiểm soát đến các cửa sổ khác trong phạm vi 20-30 m. Viện Frauhofer cho rằng với tính năng này, nhân viên an ninh của một tòa nhà có thể kiểm tra tình trạng đóng mở của tất cả các cửa sổ mà không cần phải bước ra khỏi vị trí.

Bên cạnh nút cảm biến, nam châm trượt và RF thì mỗi khung cửa sổ được bổ sung máy phát điện và tế bào quang năng ở mặt ngoài cửa. Máy phát điện sẽ khai thác nhiệt độ của môi trường xung quanh để hoạt động, được bổ sung thêm điện năng nhờ tế bào năng lượng rất nhạy dù ánh sáng mặt trời yếu, thậm chí chỉ với ánh sáng có sẵn bên trong tòa nhà là đủ.

Theo Gizmag, mặc dù hệ thống kiểm soát cửa sổ còn đang trong giai đoạn nguyên mẫu nhưng Fraunhofer và đối tác sản xuất Seuffler hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay.

Tạ Xuân Quan

>> Đôi mắt, cửa sổ giới tính
>> Cửa sổ thông minh
>> Cửa sổ trên tháp đôi
>> Biến cửa sổ thành máy phát điện
>> Cửa sổ cảm ứng nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.