Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật

15/08/2013 12:51 GMT+7

(TNO) Tasi Yi, một chuyên gia quốc phòng Đài Loan, cho rằng Hải quân Trung Quốc có thể dùng tàu ngầm mini (nhỏ) để chống lại tàu sân bay trực thăng "khủng" Izumo của Nhật Bản mới hạ thủy hồi tuần rồi.

(TNO) Tasi Yi, một chuyên gia quốc phòng Đài Loan, cho rằng Hải quân Trung Quốc có thể dùng tàu ngầm mini (nhỏ) để chống lại tàu sân bay trực thăng "khủng" Izumo của Nhật Bản mới hạ thủy hồi tuần rồi.

Ông Yi đưa ra nhận định trên trong một bài báo gần đây đăng trên tờ Asia Weekly (Hồng Kông) ngày 14.8.

Mặc dù Izumo được Nhật Bản gọi là tàu khu trục chở trực thăng, nhưng ông Yi cho rằng độ choán nước 27.500 tấn là quá lớn, nên không thể gọi nó là tàu khu trục.

Izumo mang tiếng là tàu khu trục chở trực thăng, nhưng theo ông Yi, Izumo có khả năng chở được khoảng 12 máy bay tàng hình F-35 Lighting II, vì thế Izumo phải được gọi là tàu sân bay cỡ nhỏ.

Ông Yi cho rằng có khả năng tham chiến của 12 chiếc F-35 bằng với 48 máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Máy bay được xếp hạng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư là những chiếc được đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian từ 1980-2010.

“Các tàu ngầm mini của Trung Quốc được trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIP), sẽ là vũ khí tốt nhất để chống lại tàu sân bay trực thăng mới nhất của Nhật Bản”, theo ông Yi. Hệ thống AIP cho phép tàu ngầm thực hiện các nhiệm vụ lặn kéo dài nhiều tuần hơn các tàu ngầm thông thường khác.

Những chiếc tàu ngầm mini của Trung Quốc rất khó bị phát hiện có khả năng tiến hành những sứ mạng giám sát dưới mặt nước trên biển Hoa Đông, cùng tàu ngầm không người lái và thủy lôi, theo nhận định của ông Yi.

Ông Yi cho rằng Trung Quốc có thể tuyên bố quần đảo tranh chấp với Nhật Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông là một khu vực tập trận riêng cho Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), giúp Trung Quốc "bày binh bố trận" sẵn tại nơi này.

Trong trường hợp nổ ra chiến tranh, với khu vực tập trận riêng ở Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc có thể dễ dàng triển khai máy bay chiến đấu, tên lửa, tàu chiến, và tàu ngầm mini, áp dụng kiểu đánh du kích để chống lại tàu sân bay trực thăng “khủng” của Nhật, Izumo, ông Yi cho biết thêm.

Ông Yi cho hay Trung Quốc sẽ phải dùng chiến lược răn đe hạt nhân để chống Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Washington và Bắc Kinh. Bên cạnh đó, nếu không có sự can thiệp của Mỹ, Trung Quốc có thể chiến thắng Nhật Bản nếu xảy ra xung đột, theo ông Yi.

Nhật Bản làm lễ hạ thủy tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH, Izumo trị giá 1,56 tỉ USD vào ngày 6.8, trùng vào dịp nước này kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012. Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Nhật hạ thủy chiến hạm lớn nhất: Triều Tiên cảnh báo Nhật vượt quá 'lằn ranh nguy hiểm
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Máy bay ném bom Trung Quốc có thể tấn công tới đảo Hawaii của Mỹ
>> Nga, Mỹ sẽ liên quân đối phó Trung Quốc?
>> Tàu hải quân Trung Quốc sắp tuần tra phi pháp Trường Sa
>> Tàu Trung Quốc 'lảng vảng' quanh quần đảo tranh chấp với Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.